Ngứa hậu môn: nguyên nhân, tác hại và cách điều trị

Phòng khám đa khoa âu á

18-04-2024 09:30:21

  

  Khi cảm thấy ngứa ngáy hậu môn, sưng hậu môn hoặc ngứa dữ dội kèm đau rát ở lỗ hậu môn và vùng xung quanh thì rất có thể nó là những triệu chứng báo hiệu cơ thể gặp một vài vấn đề, đặc biệt là một số bệnh hậu môn và trực tràng. Đây là một chứng bệnh khó nói không chỉ vậy, ngứa hậu môn còn là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm khác.

 

 

NGỨA HẬU MÔN LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN NGỨA HẬU MÔN?

 

  Ngứa hậu môn là tình trạng ngứa xung quanh vùng hậu môn hoặc ngay tại hậu môn. Ngứa hậu môn làm cho người bệnh có cảm giác khó chịu, và gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Ngứa hậu môn có rất nhiều nguyên nhân, từ những nguyên nhân thông thường đến nguyên nhân bệnh lý như:

  Ngứa hậu môn có thể do những thực phẩm gây kích thích. Những người thường xuyên ăn uống, các thực phẩm có vị cay nóng, đồ uống có cồn trong một thời gian dài sẽ tạo nên kích thích trong hệ tiêu hóa có tác động trực tiếp đến các niêm mạc trong hậu môn, xảy ra tình trạng ngứa gáy quanh hậu môn.

  Nếu bạn bị tiêu chảy lâu ngày, tác dụng của các thuốc nhuận tràng cũng là tác nhân gây ngứa hậu môn.

  Ngứa hậu môn không loại trừ nguyên nhân đến từ giun, sán khi về đêm di chuyển đến gần lỗ hậu môn gây gứa gáy khó chịu.

 

 

  Việc sử dụng nhiều xà bông hoặc các chất có tính tẩy rửa, sữa tắm khiến hậu môn bị dị ứng. Trong trường hợp hậu môn bị ẩm ướt do các dịch nhày tiết ra hoặc quá khô cũng gây nên ngứa hậu môn.

  Vệ sinh cơ thể, đặc biệt là vùng hậu môn không sạch sẽ hoặc vùng da, nếp gấp quanh hậu môn bị tổn thường, trầy xước, nứt kẽ.

  Ngứa hậu môn cũng không thể không kể đến nguyên nhân đến từ các bệnh khác như: đôi khi ngứa hậu môn không còn là một chứng bệnh dị ứng da liễu bình thường, là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm liên quan đến hậu môn và trực tràng như: trĩ, ung thư trực tràng, rò hậu môn, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn…

  

MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA NGỨA HẬU MÔN

 

   Ngứa hậu môn có những ảnh hưởng đầu tiên đến đời sống của người bệnh đó chính là gây cảm giác khó chịu cho người mắc phải. Tình trạng ngứa ngáy khó chịu này sẽ khiến tâm trạng người mắc phải luôn trong tình trạng bồn chồn, buồn bực do cảm giác ngứa gáy gây ra khiến con người dễ nổi giận, mất tự tin khiến các mối quan hệ tình cảm và công việc không được như ý.

   Ngứa hậu môn do nguồn thức ăn có lượng kích thích có thể làm rối loạn tiêu hóa, lâu ngày khiến các vùng da bị ngứa trở nên bỏng rát, căng phồng và sinh ra nhiều bệnh khác.

 

 Nhấp chuột vào >> TƯ VẤN CÙNG BÁC SĨ TRỰC TUYẾN << để biết chính xác tình trạng ngứa của bạn là gì

 

   Một căn nguyên không thể bỏ qua khi gây ngứa hậu môn là do bị trĩ hoặc do nứt kẽ nếu không hỗ trợ điều trị sớm sẽ gây nhiều bệnh khi vi khuẩn từ vị trí da hoặc búi trĩ bị tổn thương xâm nhập vào máu, hệ tiêu hóa làm nguy cơ ung thư máu, rối loạn tiêu hóa.

   Ngứa hậu môn do ung thư trực tràng cần được hỗ trợ điều trị sớm để hạn chế sự nguy hiểm. Ngứa hậu môn do các bệnh rò hậu môn, apxe hậu môn, polyp hậu môn… thì cần hỗ trợ điều trị sớm nhất, trường hợp nặng nhất ở các bệnh này có thể phải cắt bỏ hậu môn…

  

ĐIỀU TRỊ NGỨA HẬU MÔN NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ NHẤT

 

   Để điều trị ngứa hậu môn, người bệnh cần xem xét lại tất cả các nguyên nhân thông thường có thể gây ngứa và loại bỏ chúng như tẩy giun sán định kỳ, vệ sinh cơ thể đúng cách và sạch sẽ: tắm gội thường xuyên, rửa và lau khô vùng hậu môn bằng khăn mềm, không dùng xà bông để rửa, tránh dùng giấy cứng hoặc mất vệ sinh để chùi. Người bệnh cũng nên trránh ăn quá nhiều đồ cay nóng và đồ uống nhiều chất kích thích…

  Trường hợp ngứa hậu môn diễn ra trong thời gian dài và nặng nề hơn thì cần đi thăm khám để phát hiện bệnh và hỗ trợ điều trị sớm. Và để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả, đầu tiên các bác sỹ phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh sau đó mới có liệu pháp hỗ trợ điều trị.

  . Dùng thuốc hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn

  Những trường hợp ngứa hậu môn mới hình thành, bệnh đang nhẹ và do các nguyên nhân như vi khuẩn, vệ sinh không sạch sẽ thì các bác sỹ sẽ hướng dẫn bạn cách dùng thuốc hỗ trợ điều trị. Bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sỹ để bệnh nhanh chóng khỏi, tránh những ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày.

 

 

  . Điều trị ngứa hậu môn bằng kĩ thuật xâm lấn tối thiểu

  Một trong những biện pháp hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn hiệu quả hiện nay là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT. Đây là kĩ thuật giúp bệnh nhân hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý gây ngứa vùng hậu môn trực tràng. Kĩ thuật này vừa nhanh chóng lại đảm bảo an toàn, không để lại di chứng cho bệnh nhân.

  Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Âu Á đã và đang áp dụng kĩ thuật hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn hiện đại này và nhận được sự tin tưởng và phản hồi từ phía bệnh nhân. Nếu bạn bị ngứa hậu môn, hãy liên hệ với các bác sĩ của chúng tôi bằng cách nhấp chuột vào mục tư vấn để được tiến hành hỗ trợ điều trị hiệu quả ngứa hậu môn.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin