Sùi mào gà ở hậu môn, miệng, mắt: dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh

Phòng khám đa khoa âu á

20-04-2024 05:40:14

      

       Sùi mào gà là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm lây nhiễm qua con đường tình dục, không những xuất hiện ở vùng kín mà còn có thể mọc ở nhiều bộ phận khác như: hậu môn, miệng, mắt... Tuy nhiên, đa số mọi người lại không mấy quan tâm tới sự xuất hiện bất thường của những nốt sùi này để có biện pháp hỗ trợ kip thời. Chính vì vậy, việc có thêm những thông tin về dấu hiệu nhận biết bệnh sùi mào gà cũng như nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ  đề cập đến dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở hậu môn, miệng và mắt.

 

NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở HẬU MÔN, MIỆNG VÀ MẮT

 

  Nói về nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở hậu môn, miệng và mắt, các bác sĩ thuộc Phòng khám Âu Á cho biết, lây nhiễm qua con đường tình dục đây là con đường lây nhiễm chủ yếu nhất của bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, sùi mào gà ở mắt, miệng và hậu môn lại có những nguyên nhân gây bệnh cụ thể như:

   Nguyên nhân sùi mào gà ở hậu môn: Sùi mào gà rất dễ lây nhiễm từ người này sang người khác bởi sự tiếp xúc da với da, thông qua quan hệ tình dục bằng hậu môn, bằng miệng, bằng bộ phận sinh dục đều có thể dẫn đến bệnh này. Việc quan hệ không có biện pháp bảo vệ, người có đời sống tình dục bừa bãi với nhiều bạn tình hay uan hệ tình dục với người bị mắc vi khuẩn bệnh sùi mào gà đều là mầm mống cho sùi mào gà hình thành và phát triển.

  Ngoài lây nhiễm trực tiếp, Việc mặc chung đồ lót, dùng chung dụng cụ sextoy với người nhiễm bệnh cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này nếu như sức đề kháng của người đó quá kém.

 

 

   Nguyên nhân sùi mào gà ở mắt:

        Sùi mào gà mọc ở mắt là trường hợp hiếm gặp nhưng không phải là không có. Đa số những trường hợp mọc mào gà ở mắc là do việc tiếp xúc bằng tay vào các u nhú mào gà và dính tiết dịch rồi vô tình dụi tay vào mắt khiến virus tấn công vào khóe mắt. Việc sử dụng chung bồn tắm, khăn mặt cũng có thể dẫn đến sùi mào gà ở mắt

  Đặc biệt, khi phụ nữ bị mắc sùi mào gà mang thai và sinh nở, trẻ sơ sinh cũng có thể mắc bệnh sùi mào gà ở mắt khi sinh thường qua âm đạo.

   Nguyên nhân gây sùi mào gà ở miệng:

       Việc hôn nhau, quan hệ tình dục bằng đường miệng với người nhiễm sùi mào gà hoặc dùng chung các dụng cụ vệ sinh răng miệng với người bị mắc sùi mào gà ở miệng... là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sùi mào gà ở miệng.

 

BIỂU HIỆN CỦA SÙI MÀO GÀ Ở HẬU MÔN, MIỆNG VÀ MẮT

 

  . Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở hậu môn

         Biểu hiện ban đầu của người bị sùi mào gà ở hậu môn là sự xuất hiện các mụn cóc ở bên trong hoặc xung quanh vùng hậu môn. Khi bệnh ở giai đoạn đầu hoặc nhẹ, trong một số trường hợp sùi mào gà không gây ra triệu chứng, không gây đau ngứa hay khó chịu cho người bệnh.

         - Ở giai đoạn đầu, các u nhú rất khó có thể nhận biết bằng mắt thường nhưng khi mụn cóc bắt đầu lan rộng và phát triển, mụn cóc này mọc thành từng đám xung quanh hậu môn giống những mào gà nhỏ hoặc hoa súp lơ gây ngứa ngáy thậm chí chảy máu vùng hậu môn.

 

 

  . Triệu chứng của sùi mào gà ở mắt như thế nào?

  Sau khi ủ bệnh từ 2-9 tháng, bệnh sùi mào gà ở mắt sẽ khiến cho người mắc bệnh cảm thấy vùng quanh mắt có những u nhú gai màu hồng, khá mềm, nếu bị tác động mạnh có thể gây chảy máu.

 

 

  Khi virus phát triển mạnh thì sẽ hình thành những chùm lớn xung quanh mắt, không những vậy những triệu chứng bệnh sùi mào gà dễ dàng nhận thấy là ngứa ngáy ở mắt, khiến mắt bị cộm và khá khó chịu.

  . Triệu chứng sùi mào gà ở miệng: 

  - Thời gian đầu bệnh sùi mào gà ở miệng rất khó nhận biết, bởi thường có những biểu hiện giống như triệu chứng của bệnh viêm họng như: đau họng, tê lưỡi, sưng,... nên dễ khiến cho mọi người nhầm lẫn và chủ quan nên thường mua thuốc về để điều trị viêm họng.

  - Ở những vị trí xung quanh như: môi, lợi, lưỡi,... sẽ phát ban, mẩn đỏ, xuất hiện những mụn nhỏ lở loét, các mụn này sẽ nhanh chóng phát triển thành những mảng xù xì, có màu trắng hoặc màu hồng nhạt nhìn giống như mào gà.

 

 

  - Người mắc bệnh sùi mào gà ở miệng sẽ gặp nhiều khó khăn khi ăn hoặc nuốt nước bọt, quai hàm bị đau và sưng tấy. Bên cạnh đó, khi bệnh nặng bệnh nhân có thể ho ra máu, khàn giọng xuất hiện khối u ở trong má hoặc cổ. Những bệnh này thường không xuất hiện cùng một lúc nên người bệnh khó lòng nhận ra và dễ nhầm lẫn rằng mình bị mắc một số bệnh khác như viêm họng, viêm amidan,...

  Sùi mào gà ở hậu môn, miệng và mắt cũng có mối nguy hiểm tương tự như ở bộ phận sinh dục, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như gây  ra tâm lý bi quan, sợ hãi, ngại tiếp xúc. Chính vì vậy khi có những biểu hiện kể trên, mọi người nên đến các cơ chuyên khoa để được thăm khám, xét nghiệm và hỗ trợ điều trị.

  Hiện nay, có rất nhiều phương pháp được áp dụng để hỗ trợ điều trị bệnh sùi mào gà như phương pháp truyền thống, đốt laser... tuy nhiên các phương pháp này đều có mặt hạn chế nhất định như hỗ trợ điều trị đau đớn, khả năng tái phát cao. Trong đó, phương pháp hỗ trợ điều trị sùi mào gà bằng công nghệ ALA - PDT được xem là tối ưu với nhiều ưu điểm vượt bậc hơn so với những phương pháp truyền thống như: ít gây đau đớn, không quá tốn kém và không mất quá nhiều thời gian. Hơn nữa, ALA - PDT còn có thể hỗ trợ điều trị sùi mào gà ở mắt, mũi, miệng, hậu môn... mà không làm tổn thương các bộ phận này.

  Hy vọng với những thông tinh mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức bổ ích, chủ động tiếp nhận hỗ trợ điều trị sớm từ bác sĩ hoặc có biện pháp ngăn ngừa ngay từ bây giờ. Nếu còn thắc mắc, hãy nhấp chuột vào mục tư vấn để được hỗ trợ nhanh nhất từ các bác sĩ chuyên khoa.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin