6 tác hại của lòi dom mà bạn không nên xem thường

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 15:43:24

  

  Lòi dom là cách gọi dân gian về bệnh trĩ ở giai đoạn nặng khi các búi trĩ đã sa ra ngoài và không co lên được. Bệnh tuy không trực tiếp đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng hướng, lòi dom không chỉ khiến mọi sinh hoạt trong đời sống hằng ngày của người bệnh bị đình trệ, mà còn biến chứng thành các bệnh lý khác cực kì nguy hiểm.

 

6 BIẾN CHỨNG VÀ TÁC HẠI CỦA LÒI DOM

 

  Để nâng cao ý thức tự giác và chủ động đi điều trị bệnh lòi dom sớm hơn, dưới đây là 6 tác hại của lòi dom được các bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng chia sẻ.

  1. Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày

  Các triệu chứng của bệnh lòi dom như chảy máu khi đi đại tiện, đau rát, ngứa ngáy hậu môn, đau đớn khi ngồi, viêm nhiễm nặng, búi dom sa ra ngoài bất cứ lúc nào, người bệnh liên tục mất máu cho nên mệt mỏi chóng mặt, sốt nhẹ… cho nên khả năng tập trung vào công việc, học tập không cao, hơn thế nữa sức khỏe không đảm bảo, đời sống “chăn gối” cũng không yên ấm.

 

 

  2. Viêm nhiễm hậu môn

  Tình trạng búi dom chảy máu, mủ, hậu môn luôn tình trạng ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn kí sinh ở vùng hậu môn phát triển và gây ra tình trạng viêm nhiễm, kéo theo đó là một loạt các bệnh viêm nhiễm da liễu, gây ra cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu cho người bệnh. Thậm chí là nữ giới tác hại của lòi dom còn có thể gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa bởi cấu tạo bộ phận sinh dục gần với ống hậu môn hơn nam giới.

  3. Làm giảm trí nhớ và thiếu máu

  Người mắc bệnh lòi dom luôn đi đại tiện ra máu, lúc đầu lượng máu chảy ra ít, sau đó chảy thành tia hoặc nhỏ giọt, do đó họ luôn trong tình trạng thiếu máu trầm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ, suy giảm thị lực, gây đau đầu, thậm chí là ngất xỉu vì thiếu máu.

  4. Gây tắc mạch và nghẹt búi dom

  Do bị vỡ tĩnh mạch nên tình trạng đông máu trong lòng mạch máu làm các búi dom sưng to hơn bình thường gây ra tình trạng tắc mạch khiến người bệnh có cảm giác đau dữ dội.

  Trong khi đó khi búi dom sa ra ngoài cũng gây nên tình trạng tắc hoặc phù nề không thể tự tay thụt vào bên trong được. Khi búi dom bị nghẹt có thể bị sưng, chảy máu, bầm tím, lở loét nhiễm khuẩn cho người bệnh. Và cả trường hợp nghẹt búi dom và tách mạch máu đều cần tiến hành điều trị sớm.

 

 

  5. Giảm ham muốn tình dục

  Một trong những tác hại của lòi dom mà mọi người ít để ý đến đó là các triệu chứng đau đớn, ngứa rát hậu môn, mệt mỏi, chóng mặt khiến người bệnh không còn ham muốn tình dục, về lâu về dài nó ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc lứa đôi.

  6. Ung thư trực tràng

  Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất và cũng thường gặp nhất của bệnh lòi dom khi không được phát hiện và điều trị kịp thời. Ung thư trực tràng là căn bệnh nguy hiểm không thể xem nhẹ, do đó ngay khi có những biểu hiện của lòi dom bạn hãy mau chóng đi khám và điều trị sớm nhất.

 

ĐỂ TRÁNH NHỮNG BIẾN CHỨNG, TÁC HẠI CỦA LÒI DOM

 

  Theo các bác sĩ chuyên khoa trĩ hậu môn trực tràng thuộc Phòng khám Đa khoa Âu Á thì khi người bệnh mắc lòi dom thì bệnh đã ở giai đoạn sa búi dom, lúc này các biện pháp như uống thuốc, bôi thuốc… chỉ có tác dụng khống chế tạm thời các triệu chứng của bệnh chứ không thể chấm dứt tình trạng lòi dom được. Vì thế cách điều trị hiệu quả nhất tại thời điểm này cho lòi dom là tiến hành thủ thuật để cắt búi dom.

  Hiện nay có 2 phương pháp được áp dụng để tiến hành thủ thuật lòi dom đó là công nghệ xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT. Nếu như trước kia các kỹ thuật cắt dom truyền thống thường gây đau đớn, chảy máu nhiều cho người bệnh thì cắt dom với công nghệ hiện đại hạn chế và nhận được nhiều ưu điểm như:

 

Kỹ thuật

Ưu điểm

Điểm nổi trội

Phạm vi điều trị

Thời gian thủ thuật

Nằm viện

Thẩm mỹ

Biến chứng, tái phát

KỸ THUẬT XÂM LẤN TỐI THIỂU KHÔNG ĐAU PPH

Thời gian thủ thuật ngắn 20- 30p.

 

 Không cần nằm viện.

 

Tính thẩm mỹ cao, có tạo hình hậu môn sau thủ thuật.

 

Tỷ lệ biến chứng và tái phát thấp.

Cắt bỏ dạng vòng ở thành niêm mạc thuộc đoạn dưới trực tràng, để các niêm mạc sa xuống bị kéo lên trên.

Trĩ nội dạng vòng độ II-IV, trĩ hỗn hợp dạng vòng hay tái phát, sa niêm mạc trực tràng, lồng ruột, sa trực tràng độ I, v.v…

KỸ THUẬT SÓNG ĐIỆN CAO TẦN HCPT

20-30p

Không cần nằm viện.

Tạo hình thẩm mỹ hậu môn sau thủ thuật nên tính thẩm mỹ cao.

Ít tổn thương, đau đớn, hạn chế để lại di chứng

Sử dụng vòng thắt cao su thiên nhiên, có thể gia tăng lực thắt chặt, giúp ổn định vị trí điều trị.

Trĩ ngoại lòi dom các giai đoạn, phần trĩ ngoại trong trĩ hỗn hợp, rò hậu môn....

 

 

Trên đây là 6 tác hại của lòi dom và cách điều trị lòi dom tốt nhất hiện nay, hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp mọi người có thêm kiến thức hữu ích. Đến ngay Đa khoa Âu Á để được các bác sĩ có gần 20 năm kinh nghiệm trực tiếp tiến hành thăm khám và điều trị. Hoặc bạn có thể CLICK NHANH VÀO MỤC TƯ VẤN để được hỗ trợ từ các bác sĩ chuyên khoa nhanh nhất.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin