Bệnh vẩy da cá và cách điều trị hiệu quả

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 09:33:39

Bệnh vẩy da cá là bệnh lý dễ mắc phải khi thời tiết se lạnh, hanh khô với biểu hiện vùng da giống như vảy cá, xuất hiện trong thời gian dài, có thể lây lan ra khắp người và gây ra những trở ngại lớn trong cuộc sống. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây, bạn sẽ biết rõ hơn về bệnh vẩy cá, để có cách điều trị hiệu quả, an toàn và nhanh chóng.

Xem thêm:

  Số điện thoại tư vấn da liễu  TPHCM 

  Phòng khám bệnh da liễu TPHCM nào an toàn và uy tín 

  BỆNH VẨY CÁ LÀ GÌ?

  Bệnh vẩy da cá còn được gọi theo tên khoa học là bệnh Ichthyosis vulgaris. Bệnh thường gặp ở tất cả mọi chủng tộc, ở người lớn và trẻ em, xuất hiện rõ khi thời tiết chuyển se lạnh, mùa đông.

    Ở giai đoạn đầu, bệnh có biểu hiện là vùng da khô, xuất hiện vảy, nứt nẻ, có những bột nhỏ dính chặt vào da vảy đa giác màu nâu hay vàng nhẹ, hơi trắng đục, dính chặt, vùng da bị bệnh hơi tróc ra khỏi da. Bệnh có thể giảm vào mùa hè và nặng vào mùa đông.

Bệnh vẩy da cá và cách điều trị hiệu quả

Bệnh vẩy cá là gì?

 BIỂU HIỆN CỦA BỆNH VẨY CÁ

    Triệu chứng rõ nhất của bệnh vẩy cá là vùng da dày ở lưng, mông và các chi bị khô, bong tróc, vảy trắng. Bệnh gây cảm giác ngứa, da không đỏ, không chảy nước, lớp thượng bì nứt ra hình thành các vảy cá, vết nứt sâu,…

    Khi thời tiết se lạnh các vẩy cá sẽ lộ rõ hơn giống như lớp vẩy da cá, bệnh nhân sẽ có cảm giác bị ngứa, khó chịu khiến bệnh nhân gãi và làm cho vùng da dần bị tổn thương nghiêm trọng, da khô và trở nên sù sì hơn,…

    Bệnh vẩy cá ở giai đoạn đầu nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng nặng, khiến da lòng bàn tay, chân người bệnh bị khô, các đường gấp ở các chi nổi rõ, nổi vảy hình tròn hoặc hình trám, ngang dọc giống như da cá,…

    Bệnh thường xuất hiện ở những người trong độ tuổi trưởng thành, trẻ em sơ sinh và có thể tổn tại suốt đời nếu người bệnh không sớm tiến hành điều trị kịp thời.

CÁC LOẠI BỆNH VẨY CÁ THƯỜNG GẶP       

  Theo các chuyên gia da liễu Âu Á cho biết, bệnh vẩy cá được chia thành các loại như: bệnh vẩy cá thông thường, vẩy cá bẩm sinh dạng nhiễm sắc thể X, vảy cá dạng bong vảy lá.

 1. BỆNH VẨY CÁ THÔNG THƯỜNG         

    Bệnh vẩy cá thông thường có biểu hiện rõ rệt ở phần thân, mặt duỗi của các chi là những vết màu nâu, rất cứng, nổi sần khiến những nếp gấp bị tổn thương, xuất hiện vết sừng hóa và gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

    Tình trạng vảy cá thông thường rất hiếm gặp và nguyên nhân chủ yếu của bệnh là di truyền, suy dinh dưỡng, phản ứng thuốc,… Việc xuất hiện các vết sừng vảy trên da gây nên nhiều trở ngại, mất thẩm mỹ và thậm chí còn dẫn đến nhiều hệ lụy khôn lường nếu để lâu mà không điều trị.

  2. BỆNH VÁY CÁ Ở TRẺ EM        

    Bệnh vẩy cá ở trẻ em biểu hiện rõ rệt khi trẻ em sinh ra khoảng 3-12 tháng tuổi, xuất hiện rất sớm ngay những năm đầu đời của bé. Vùng da nhiễm bệnh ở bé trở nên khô hơn bình thường, da khô toàn thân trừ những vùng da mỏng và ảnh hưởng trầm trọng về mặt thẩm mỹ.

    Vẩy to, dày, màu nâu hầu như bao phủ hết cả cơ thể, da ở quanh khớp dày sừng có khi sùi cao lên, phát triển da đỏ toàn thân. Đối với trẻ sơ sinh có thể bong tróc vài tuần, trẻ có nguy cơ bị mất nước, bệnh có thể tồn tài suốt đời và không tiến triển nhẹ khi lớn lên.

    Bệnh vảy cá ở trẻ em tỉ lệ mắc bệnh rất cao, khi sinh ra bé trai và bé gái có tỉ lệ mắc bệnh tương đương nhau, nếu đã quyết định sinh bé thứ 2 thì gia đình cần cân nhắc trước việc này.

  BỆNH VẨY CÁ BẨM SINH        

    Bệnh vẩy cá bẩm sinh có những biểu hiện thấy rõ từ khi còn rất nhỏ, vùng da trở nên khô, bong vẩy sau sinh từ 2 tháng trở lên, những mảnh nhỏ, cuộn tròn, bám sâu vào bề mặt da,…

    Từ khi sinh ra, người bệnh đã có những lớp vảy dày phủ toàn thân, sau một thời gian lớp vảy bong tróc, có màu hồng nhạt, thấy rõ ngay trên vùng chân và tay.

    Bệnh sẽ tiến triển từ từ và giảm dần đến tuổi dậy thì. Tuy nhiên, bệnh vẩy cá có thể kéo dài và gây nên những biến chứng ảnh hưởng đến cuộc sống, dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng và gây rất nhiều khó khăn cho quá trình điều trị sau này.

    Khoảng 30-50% số bệnh nhân gia đình có tiểu sử người mắc bệnh vẩy nến. Trường hợp cả cha và mẹ mắc bệnh vẩy nến thì trẻ sơ sinh cũng rất dễ gặp phải tình trạng này.

    Thông qua các xét nghiệm người bệnh sẽ thấy được sự bất thường trong nhiễm sắc thể và sẽ được chỉ định điều trị theo phác đồ thích hợp nhất với từng mức độ bệnh cũng như cơ địa của mỗi người.

Bệnh vẩy da cá và cách điều trị hiệu quả

Các loại bệnh vẩy cá thường gặp

  BỆNH VẨY CÁ CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

    Bệnh vẩy da cá bẩm sinh không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng ảnh hưởng trầm trọng tới thẩm mỹ, có thể di truyền trong gia đình.

    Bệnh vẩy cá có di truyền không? là căn bệnh có tính di truyền tác động trực tiếp, có thể truyền từ đời này sang đời khác, làm nguy cơ mắc bệnh cho bé khi sinh ra là rất cao, gây ảnh hưởng trầm trọng và trong gia đình thường chỉ có 1 người mắc bệnh.

    Bên cạnh đó bệnh vẩy cá có thể không mang gen di truyền mà ảnh hưởng bởi yếu tố khác như:

    Rối loạn sắc tố da, người bệnh có triệu chứng viêm da dị ứng, da dày sừng, viêm da cơ địa,…

    Do không cung cấp đủ chất dinh dưỡng hằng ngày và hậu quả nghiêm trọng để lại là bệnh tuyến giáp, suy thận mãn tính, hen phế quản, viêm mũi dị ứng, biến chứng ung thư,…

  BỆNH VẨY CÁ CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

    Rất nhiều người luôn băn khoăn lo lắng bệnh vẩy cá có chữa được không? Nếu không được điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ cũng như thói quen sinh hoạt hằng ngày, để ngăn ngừa được bệnh vẩy cá không quay trở lại bạn cần có phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhất.

    Bệnh ở giai đoạn đầu, nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới vùng da và để lại hậu quả nghiêm trọng. Đây là căn bệnh mãn tính nên cần có thời gian điều trị lâu dài và nếu gia đình có ai bị dấu hiệu trên thì cần đưa trẻ và người thân đi khám để có sự chuẩn đoán chính xác.

    Bệnh vẩy cá thường xuyết hiện vào mùa hè và phát triển nặng vào mùa đông, hanh khô. Ở một số người, bệnh có thể suy giảm vào thời kì dậy thì hoặc trưởng thành.

    Bệnh vẩy cá có mức lây lan rất nhanh mà bệnh nhân không thể lường trước được vì cậy bạn cần phát hiện sớm và có những cách điều trị tốt nhất và không gây những biến chứng sau này. Bệnh có thể khỏi về lâm sàng trong một khoảng thời gian vài tháng hay vài năm nhưng cũng có trường hợp những biểu hiện của bệnh sẽ đi theo bạn đến suốt đời.

  BỆNH VẨY CÁ VÀ THUỐC CHỮA TRỊ

  Hiện nay, bệnh vẩy cá ở giai đoạn đầu, không biến chứng có thể được chỉ định chữa trị bằng thuốc nhằm làm giảm được triệu chứng của bệnh, thẩm thấu nhanh vào sâu bên trong, tăng cường độ ẩm, dưỡng da mềm mại và biện pháp này sẽ khiến người bệnh mất rất lâu để kết thúc quá trình điều trị.

  Bệnh vẩy cá và bằng thuốc chữa trị như: Eumovate, lacticare HC, Fucidin H… chỉ định cho người có vùng da bị vẩy cá xuất hiện bong tróc, các lớp vảy và nhiều sần sùi.

  Các loại thuốc này được dùng để điều trị lâu dài bôi trực tiếp lên vùng bị vẩy cá sau khi tắm.

  Cách dùng: Liều lượng sử dụng 2 lần trong 1-2 tuần. Nếu còn xuất hiện các vảy dày thì có thể bôi thêm mỡ Salicylic 3% để làm bong tróc các lớp vảy.

  Điều trị bằng thuốc bôi các bác sĩ sẽ chỉ định thuốc ngoài da chứa các chất sau:

    Alpha hoặc Beta- hyadroxy acids (glycolic, lacstic acid, salicylic acid).

    Urea với nồng độ phù hợp như các bác sĩ đã kê.

    Nồng độ cao chứa Propylene glycol.

    Thuốc retinoid như tretinoin hoặc Tazarotene.

    Ngoài ra, thuốc bôi ngoài da để điều trị thì bệnh nhân cũng có thể bổ sung thêm Vitamin tổng hợp để tăng cường khả năng tái tạo vùng da. Đặc biệt, khi tiến hành điều trị người bệnh cần có ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để tránh trường hợp kháng thuốc, lờn thuốc, tác dụng phụ của thuốc hoặc sử dụng không đúng thuốc,…

  BÀI THUỐC ĐÔNG Y TRỊ BỆNH VẨY CÁ

Bệnh vẩy da cá và cách điều trị hiệu quả

Bài thuốc Đông Y trị vảy cá

Bài 1: Thể huyết hư, phong táo.

  Thuốc uống: 8gr nhân sâm, 10gr bạch truật, 10gr phục linh, 4gr cam thảo, 12gr đương quy, 20gr sinh địa, 12gr bạch thược, 5gr xuyên khung, 12gr hoàng kỳ, 8gr quế chi.

  Cách dùng: Sắc nước uống trong 1 ngày.

  Thuốc bôi ngoài da: Xay nhuyễn 60gr hạnh nhân, nấu nước rửa hoặc nghiền nhuyễn hồ đào trộn với sữa tươi, bôi trực tiếp lên vùng da bị bệnh vẩy cá.

  Bài 2: Thế khí trệ huyết ứ.

  Thuốc uống: 12gr đào ngâm, 9gr hoa hồng, 9gr đương quy, 9gr sinh địa, 5gr xuyên khung, 6gr xích thược, 9gr ngưu tất, 5gr cất cánh, 3gr sài hồ, 3gr cam thảo.

  Cách làm: Sắc uống trong 1 ngày, sau mỗi bữa ăn uống 1 chén.

  Thuốc bôi ngoài da: Đại hoàng 15gr, quế chi 20gr, đào nhân 30gr, bôi trực tiếp cao đương quy tại vùng da bị bệnh.

  Rất nhiều người đã tìm đến phương pháp sử dụng thuốc Đông Y để điều trị và làm giảm tình trạng bệnh khi phát hiện có dấu hiệu vùng da xuất hiện các lớp vảy nêu trên.

  Nếu muốn sử dụng thuốc Đông Y để chữa bệnh vảy cá hiệu quả thì người bệnh cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ. Đồng thời, cần chú ý ăn nhiều rau quả, bổ sung thêm Vitamin, khoáng chất dinh dưỡng thúc đẩy quá trình nuôi dưỡng và tái tạo làn da mới.

  Ưu điểm của thuốc Đông Y để điều trị:

    Những thành phần trong bài thuốc đều là tự nhiên và rất an toàn.

    Không gây tác dụng phụ như kích ứng da, da bị mẩn đỏ.

    Có thể dùng lâu dài.

    Vùng da không còn xuất hiện các lớp vảy trắng.

    Giảm tình trạng ngứa và không gây khó chịu.

    Cân bằng sắc tố da, tái tạo làn da mới.

    Tiết kiệm được chi phí.

    Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả tối ưu nhất đối với những trường hợp bệnh nhẹ, vùng da bị vảy cá ít và chưa xuất hiện biến chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, với cách chữa bệnh vảy cá này thì người bệnh phải mất nhiều thời gian nên nhất thiết cần sự kiên trì điều trị.

  BỆNH VẨY CÁ VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

  Để khắc phục dứt điểm trong việc điều trị bệnh vảy da cá bằng phương pháp cũ thì liệu pháp thẩm mỹ Nano Đông Y đã chữa được cho rất nhiều bệnh nhân. Phương pháp này kết hợp với các loại thuốc kháng sinh kháng viêm của tây y, chứa thành phần quý hiếm giúp cải thiện nhanh vẩy cá trên da.

  Các dưỡng chất sẽ thẩm thấu vào sâu bên trong tế bào, các nang lông được thông thoáng, giúp vùng da tăng cường độ ẩm, nước nhờ các thành phần thảo dược tự nhiên.

  Ưu điểm của phương pháp thẩm mỹ Nano Đông Y:

    Khôi phục tế bào da, kích thích vùng da mới, tăng sự miễn dịch cho cơ thể, cân bằng sinh lý một cách tự nhiên.

    Điều trị hiệu quả toàn diện bên trong và bên ngoài.

    Tăng cường độ ẩm, khiến vùng da không bị khô.

    Chữa lành vùng da bị bệnh, giảm các lớp vẩy sừng.

    Tạo cảm giác dễ chịu, an toàn, tỉ lệ phục hồi cao, hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

    Chỉ trong thời gian ngắn các lớp vẩy sẽ dần bong tróc.

    Hấp thụ và thẩm thấu vào sâu bên trong da.

Bệnh vẩy da cá và cách điều trị hiệu quả

Bệnh vẩy cá điều trị tại Đa Khoa Âu Á

    Tuy đây là cách chữa bệnh vảy cá được rất nhiều người bệnh tin tưởng chọn lựa nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể áp dung hiệu quả. Do đó, để có thể biết được chính xác mức độ, tình trạng bệnh cũng như biện pháp hỗ trợ điều trị như thế nào thì người bệnh nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa như Đa Khoa Âu Á để được tư vấn, chẩn đoán cụ thể nhất.

  CÁCH CHĂM SÓC VÙNG DA BỊ VẢY CÁ ĐỂ ĐẠT HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ CAO NHẤT

  Ngoài việc dùng điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ thì bệnh nhân cần có sự chăm sóc da hợp lý, ngăn ngừa bệnh phát triển mạnh hơn, có một lối sống sinh hoạt tốt,.. Và bạn có thể tham khảo một số cách chăm sóc dưới đây:

    Thường xuyên vệ sinh vùng da được sạch sẽ, nên tắm bằng nước ấm và nước muối loãng, lau khô người bằng khăn mềm, mặc quần áo luôn thoáng mát.

    Người bệnh cần để vùng da luôn được khô thoáng, bôi kem để cung cấp độ ẩm cho da.

    Cần có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung những Vitamin, vi chất tự nhiên để cung cấp cho cơ thể.

    Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nhiệt độ cao.

    Sẽ rất ngứa nên tránh gãi, chà sát hoặc kì cọ quá mạnh.

    Tránh dùng quần, áo gây cảm giác khó chịu, quá bó sát.

    Bệnh vẩy cá sẽ không quá nguy hiểm nếu bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng phương pháp.

 

  Nếu còn thắc mắc về căn bệnh này thì bạn có thể đến với Đa Khoa Âu Á các bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể và hỗ trợ tận tình nhất thông qua các cách sau:

         425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6 - TP.HCM

    (028) 38 777 515 - Hotline: (028) 38 777 515

    contact@phongkhamdakhoaaua.vn

Thông Tin Phòng Khám Da Liễu Âu Á

PHÒNG KHÁM Da Liễu ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 777 515

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

  • bệnh vảy cá ở chân
  • cách chữa bệnh da rắn
  • cách trị da chân bị khô
  • da vảy nến
  • da rắn mùa đông
  • da chân khô sần sùi
  • kem coco creme
  • thuốc coco creme
  • bệnh vẩy da cá và cách điều trị tại TPHCM
  • vẩy da cá và cách điều trị tại Long An
  • bệnh vẩy da cá và cách điều trị tại Bình Dương
  • bệnh vẩy da cá và cách điều trị tại Bình Phước
  • bệnh vẩy da cá và cách điều trị tại Tiền Giang
  • vẩy da cá và cách điều trị
  • vẩy da cá và cách điều trị hiệu quả
  • bệnh vẩy da cá và cách điều trị tại Bình Chánh

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin