Đau nhức vùng hậu môn có phải dấu hiệu của bệnh trĩ

27-07-2024 09:50:48

Hỏi: Thưa bác sĩ! Dạo gần đây vùng hậu môn của cháu đau nhức vô cùng, lấy tay chạm vào thì thấy có vật gì đó cộm. Cháu muốn hỏi đau nhức vùng hậu môn có phải là dấu hiệu của bệnh trĩ không ? và có nên chữa trị căn bệnh này ở đâu?

(Quế Chi – Gò Vấp)

Trả lời: Cảm ơn bạn Chi đã tin tưởng gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn bệnh trĩ của Đa Khoa Âu Á. Những thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia giải đáp qua một số thông tin sau đây.

Cắt trĩ có đau không?

Cách làm co búi trĩ tại nhà, đơn giản

ĐAU NHỨC Ở HẬU MÔN CÓ PHẢI LÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH TRĨ ?

Theo các chuyên gia hậu môn Phòng Khám Đa Khoa Âu Á bệnh trĩ là căn bệnh do sự giãn nở quá mức của các mạch máu, tĩnh mạch hình thành nên các búi trĩ. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Bệnh trĩ có nhưng triệu chứng phổ biến sau

Khi đi đại tiện thường kèm theo máu, máu có thể chảy thành tia hoặc nhỏ giọt.

Khi bị bệnh trĩ người bệnh sẽ cảm thấy đi cầu khó, kèm theo cảm giác ngứa rát và đau nhức lỗ hậu môn.

Triệu chứng của trĩ là gì?

Sau khi xuất hiện triệu chứng đại tiện ra máu, nếu người bệnh không điều trị sớm sẽ có hiện tượng sa búi trĩ. Ban đầu búi trĩ có thể tự co vào trong hậu môn được. Nhưng khi chuyển sang giai đoạn nặng hơn, búi trĩ sẽ không tự co vào được.

Bệnh nhân cảm thấy đi cầu khó, kèm theo cảm giác ngứa rát và đau nhức lỗ hậu môn.

Theo nhưng gì mà bạn Chi Mô tả có thể bạn đang mắc phải bệnh trĩ, chính vì vậy lời khuyên của bác sĩ là bạn nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa hậu môn – trực tràng để thăm khám chữa trị nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc về sau.

PHÂN LOẠI BỆNH TRĨ

Tùy theo vị trí xuất hiện mà bệnh trĩ được phân loại thành 3 loại cơ bản, bệnh trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Đặc điểm chính của trĩ nội

Trĩ nội là một căn bệnh do bị rối loạn các tĩnh mạch ở vùng hậu môn gây ra, làm cho các xoang tĩnh mạch bị phồng to ra và hình thành nên búi trĩ. Bệnh được chia làm 4 cấp độ

Cấp độ 1: Xuất hiện máu có màu đỏ tươi khi đi đại tiện , ở giai đoạn đầu của bệnh, vệt máu rất nhỏ dính trên giấy vệ sinh hoặc bề mặt phân.

Cấp độ 2: Máu chảy nhiều hơn, có một cục thịt nhỏ lòi ra bên ngoài nhưng có thể tự co lên được. Cục thịt đó được gọi là búi trĩ.

Cấp độ 3: Lúc này bệnh tình đã trở nên xấu đi, búi trĩ sẽ lòi ra và không thể tự co lên được, người bệnh phải tự dùng tay mình để đẩy lên.

Cấp độ 4: Búi trĩ sa ra ngoài và phát triển lớn hơn người bệnh hoàn toàn không thể dùng tay đẩy lên được. Đồng thời bệnh nhân cảm thấy đau nhức bên trong hậu môn dữ dội

Đặc điểm của trĩ ngoại

Trĩ ngoại là căn bệnh dễ dàng nhận biết bằng mắt thường do bện xảy ra bên ngoài hậu môn. Búi trĩ xuất phát từ bên dưới đường lược và thường được che phủ bởi niêm mạc hoặc da ở rìa hậu môn. Tùy theo độ sa của trĩ nhiều hay ít mà chia thành 3 cấp độ chính.

Cấp độ 1: Ở giai đoạn đầu của bệnh vùng hậu môn của bệnh nhân bị sưng phồng lên gây nên cảm giác nóng, đau rát nhẹ, khi ngồi xuống sẽ hơi cộm, đôi lúc bị ngứa hậu môn. Chạm tay vào hậu môn sẽ thấy cục thịt nhỏ lồi lên có màu hồng nhạt hoặc sẫm màu có thể quan sát bằng mắt thường.

Cấp độ 2: Khi đi đại tiện sẽ có máu chảy ra, máu có thể chảy nhỏ giọt hoặc thành tia và có màu đỏ tươi. Ở giai đoạn này các tĩnh mạch sẽ phát triển thành các búi trĩ ngoằn ngoèn và khá phức tạp ở ngoài hậu môn.

Cấp độ 3: Người bệnh cảm thấy  đau nhức hậu môn vô cùng các búi trĩ phát triển nhanh làm tắc nghẽn hậu môn, gây khó khăn cho việc đi đại tiện.

Đặc điểm của trĩ hỗn hợp

Trĩ hỗn hợp là sự kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại, đây là tình trạng cực kì nguy hiểm, người mắc bệnh sẽ có cảm giác đau đớn vô cùng, nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng máu thậm chí gây nghẹt hậu môn. Trĩ hỗn hợp chia thành 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Xuất hiện máu khi đại tiện, có thể thấy máu dính trên giấy, phân hoặc nhỏ giọt.

Giai đoạn 2: Chất dịch nhầy tràn ra ngoài hậu môn gây ẩm ướt, ngứa ngáy.

Giai đoạn 3: Búi trĩ lòi ra ngoài khi người bệnh ho, dùng sức hoặc khi đi đại tiện.

Giai đoạn 4: Bị đau nhức hậu môn vô cùng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người bệnh.

Bệnh trĩ chia thành nhiều loại và cấp độ khác nhau, do đó để có thể chữa trị hiệu quả bệnh nhân cần đến các phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ có kinh nghiệm trực tiếp chữa bệnh.

NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH TRĨ

Theo các chuyên gia hậu môn trực tràng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ:

Thói quen ăn uống không khoa hoạc, ăn nhiều thực phẩm cay nóng, và chế độ ăn ít chất xơ gây nên trĩ.

Bệnh nhân bị táo bón kinh niên, phải dùng sức mạnh khi đi đại tiện, lâu dần sẽ hình thành nên búi trĩ.

Nguyên nhân bệnh trĩ là gì?

Tính chất công việc phải ngồi nhiều hoặc đứng 1 chỗ quá lâu cũng là tác nhân gây nên bệnh trĩ.

Thường xuyên uống bia rượu khiến cơ thể bị nóng gây ra bệnh trĩ.

Quan hệ tình dục bằng cửa sau cũng là nguyên nhân khiến hậu môn bị đau nhức.

Ngoài ra, đau nhức hậu môn sau sinh là trường hợp phổ biến do quá trình thai nhi chui ra đã tạo nên áp lực mạnh lên vùng chậu và các cơ quan lân cận làm chúng bị tổn thương.

CẨN THẬN VỚI NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH TRĨ

Bệnh trĩ tuy không phải là căn bệnh hiểm nghèo nhưng nếu không có cách điều trị sẽ gây nên những hệ lụy khôn lường về sau.

Bệnh nhân bị trĩ thường chảy nhiều máu, nếu kéo dài tình trạng này có thể dẫn đến mất máu.

Đau nhứt hậu môn làm người bệnh gặp khó khăn trong lúc đi đại tiện.

Búi trĩ sa ra ngoài rất dễ bị các vi khuẩn xâm nhập gây hoại tử nguy hiểm đến sức khỏe.

Ung thư trực tràng là biến chứng nguy hiểm nhất là người bị bệnh trĩ cần phải đề phòng.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia khi bị bệnh trĩ, bệnh nhân không nên chần chừ, lo sợ bị xấu hổ mà cần phải đi chữa trị sớm nhằm tránh những ảnh hưởng xấu đến cho sức khỏe.

CHỮA BỆNH TRĨ Ở ĐÂU LÀ AN TOÀN?

Bệnh trĩ gây nên những đau đớn khó chịu cho bệnh nhân, chính vì lẽ này mà chữa trị bệnh là một điều hết sức cần thiết.

Trước kia việc điều trị trĩ thường gây nên những ám ảnh đau đớn cho bệnh nhân, cũng vì thế mà nhiều bệnh nhân lo sợ không dám đi thắt trĩ. Và hiện nay, cùng với sự phát triển của y học các phương pháp chữa trị trĩ không còn gây nhiều đớn đau như trước nữa.

Hiện nay hai phương pháp thắt trĩ không đau, không dùng đến dao mổ PPH và HCPT được nhiều phòng khám ứng dụng trong việc loại bỏ búi trĩ một cách an toàn, trong đó có Phòng Khám Đa Khoa Âu Á.

So với các kỹ thuật truyền thống như đốt trĩ bằng laser, thắt trĩ bằng vòng cao su,…thì hai phương pháp này có những ưu điểm nổi trội.

Hạn chế được đau đớn cho bệnh nhân, ít gây chảy máu nên rất an toàn.

Thời gian thực hiện tiểu phẫu diễn ra nhanh chóng, bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày.

Hạn chế được khả năng tái phát của bệnh.

Đảm bảo sự hoạt động bình thường của hậu môn sau tiểu phẫu.

Tiết kiệm được chi phí vì chỉ thông qua điều trị một lần.

Bên cạnh phương pháp chữa bệnh tân tiến, Đa Khoa Âu Á còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội khác như:

Tay nghề bác sĩ cao, có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực chuyên môn.

Phòng tiểu phẩu, phòng hồi sức vô trùng tuyệt đối nhằm đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân trước và sau tiểu phẫu.

Chi phí thắt trĩ được niêm yết rõ ràng và chịu sự quản lý chặt chẽ của cấp trên.

Hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại Đa Khoa Âu Á

Hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến giúp bệnh nhân có thể linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian cá nhân.

Luôn có chính sách hỗ trợ đối với những hoàn cảnh khó khăn giúp người bệnh giảm bớt gánh nặng về chi phí.

Đội ngũ nhân vien y tá phục vụ nhiệt tình, tận tâm và chu đáo với người bệnh.

Chế độ bảo mật thông tin người bệnh tốt, nhằm đảm bảo quyền riêng tư cá nhân.

Mô hình khám bệnh 1 bác sĩ 1 bệnh nhân giúp hỗ trợ chữa bệnh tốt hơn.

Với những cố gắng phía trên, Đa Khoa Âu Á ngày càng được nhận nhiều sứ tin tưởng và yêu mến từ phía người bệnh. Để đáp lại sự tin yêu đó đội ngũ nhân viên và y bác sĩ luôn cố gắng từng ngày nhằm đem lại chất lượng điều trị tốt nhất với mức chi phí phải chăng cho bệnh nhân.

Lưu ý: Trong quá trình chữa trị bệnh trĩ, bệnh nhân nên có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều chất xơ, bổ sung các loại khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, tránh xa rượu bia để bệnh nhanh chóng được hồi phục.

Phòng khám bệnh trĩ ở Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Đồng Nai , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh

• hậu môn chảy nước hôi
  • hậu môn có cục thịt dư
  • hậu môn bị sưng và đau