Giải đáp nguyên nhân gây ra bệnh ngứa hậu môn

27-07-2024 10:32:48

Ngứa hậu môn là biểu hiện báo động cơ thể bạn đang gặp phải một số vấn đề, đặc biệt là những bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng như: bệnh trĩ, rò hậu môn, áp xe hậu môn,… Bệnh thường khiến người bệnh phải e ngại trước đám đông, mất tự tin, khó chịu,… ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống. Vậy nguyên nhân nào gây ra ngứa hậu môn? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Những nguyên nhân gây ra ngứa hậu môn (ngứa đít)

Ngứa hậu môn (hay thường gọi theo từ dân gian là ngứa đít) là hiện tượng vùng da xung quanh hậu môn bị ngứa do nhiều nguyên nhân có thể là do sinh lý hoặc bệnh lý, đây có thể là triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh hậu môn – trực tràng nhưng rất nhiều người vẫn chủ quan, xem thường mà bỏ qua các triệu chứng này mà không điều trị sớm sinh ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

BỆNH TRĨ

Ngứa hậu môn được xem là triệu chứng điển hình để nhận biết bệnh trĩ, khi táo bón sẽ làm cho các búi trĩ ở tĩnh mạch căng phồng và thường xuyên căng dãn sẽ tạo thành các búi trĩ. Ngoài ra, vùng hậu môn khá mỏng nên sẽ rất dễ bị kích ứng gây ngứa hậu môn.

Thông thường, bệnh trĩ được chia thành 4 giai đoạn nhưng những dấu hiệu đặc trưng là ngứa hậu môn, đau hậu môn, đi cầu ra máu, sa búi trĩ,… Ở mỗi giai đoạn bệnh trĩ sẽ có từng loại bệnh trĩ (trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp) thì mức độ chảy máu ra ngoài cũng sẽ khác nhau.

Khi các búi trĩ đã sa hẳn ngoài hậu môn mà không thể thu vào được nữa thì lúc đó bệnh trĩ đã ở giai đoạn nặng và có thể gây ra nhiều biến chứng khó lường cho người bệnh.

Ngứa hậu môn - Biểu hiện báo động nhiều bệnh lý nguy hiểm

RÒ HẬU MÔN

Khi các tuyến ở vùng hậu môn phân bố không đồng đều ở các tầng cơ thắt hậu môn gây ra nhiễm trùng, gây viêm, dịch mủ gây khó khăn khi đại tiện. Nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời tình trạng viêm chảy mủ sẽ lan ra vùng cạnh hậu môn.

Nhiệt độ ở vùng hậu môn thường có độ ẩm cao kèm theo lượng mủ ở tầng sinh hậu môn khiến vùng này càng thêm ẩm ướt. Vì vậy sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển làm cho hậu môn bị ngứa.

RỐI LOẠN DA

Khi phần da gặp vấn đề về vảy nến, lưỡng tiết bả nhờn tăng, eczema tham gia hay vệ sinh da chưa được sạch nhất là ở vùng hậu môn,… đều gây kích thích và ngứa hậu môn (ngứa đít).

GIUN KIM

Đây là bệnh thường thấy ở những người có thói quen ăn các thức phẩm tươi sống hoặc ăn phải đồ ăn thiu. Ngứa hậu môn trường hợp này do ký sinh trùng giun gây ra.

Những nguy hại từ việc ngứa hậu môn gây ra có thể kể đến như ảnh hưởng tâm lý, mất tự tin khi giao tiếp, tăng nguy cơ ung thư máu, rối loạn tiêu hóa, ngứa hậu môn do bệnh lý như trĩ, rò hậu môn,… có thể làm vi khuẩn xâm nhập vào máu gây ung thư, nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời thì phải cắt bỏ hậu môn.

Để biết chính xác bệnh tình, người bệnh nên đến cơ chuyên khoa để tiến hành thăm khám, kiểm tra để biết rõ bệnh hoặc có thể NHẤP VÀO KHUNG TƯ VẤN bên dưới để trao đổi rõ hơn.

Phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh ngứa hậu môn hiệu quả

Các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết, nếu muốn hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn hiệu quả thì cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh từ đó các bác sĩ mới có thể đưa ra hướng hỗ trợ điều trị phù hợp.

Phương pháp nội khoa

Ngứa hậu môn (ngứa đít) có thể được hỗ trợ điều trị bằng thuốc (thuốc uống, thuốc bôi). Tuy vậy việc sử dụng thuốc cần được tiến hành theo đúng chỉ định của bác sĩ, người bệnh không nên tự ý mua thuốc về dùng, bởi việc hỗ trợ điều trị không hiểu rõ tình trạng bệnh sẽ dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường trước.

Phương pháp ngoại khoa

Nếu ngứa hậu môn (ngứa đít) do các bệnh lý vùng hậu môn – trực tràng, người bệnh có thể tiến hành hỗ trợ điều trị bằng HCPT và PPH được áp dụng phổ biến nhất hiện nay bởi nhiều ưu điểm vượt trội như: Thời gian tiểu phẫu nhanh (15 – 20 phút), không gây đau, ít tổn thương, không để lại sẹo, người bệnh có thể về nhà ngay sau khi phẫu thuật.

Địa chỉ hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn hiệu quả, uy tín, chất lượng

Phòng Khám Đa Khoa Âu Á đã ra đời và ngày một phát triển mạnh trong lĩnh vực khám, chữa trị bệnh hậu môn – trực tràng nói chung và ngứa hậu môn nói riêng. Với mong muốn mang lại quy trình nhanh chóng – hiệu quả - đơn giản – tiết kiệm thời gian của người bệnh, phòng khám chúng tôi hội tụ những điểm mạnh sau:

Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn tay nghề cao kết hợp thiết bị y tế hiện đại giúp cho việc chẩn đoán bệnh chính xác, nhanh chóng hơn.

Áp dụng những kỹ thuật tiên tiến bậc nhất trong quá trình khám chữa bệnh giúp người bệnh nhanh hồi phục, cải thiện tốt sức khỏe.

Chi phí điều trị được báo cho người bệnh trước khi điều trị, các hạng mục niêm yết đúng giá, điều trị càng sớm chi phí càng thấp và hiệu quả càng cao.

Đa Khoa Âu Á - Địa chỉ hỗ trợ điều trị ngứa hậu môn hiệu quả, chất lượng cao

Quy trình thăm khám chuyên nghiệp, tiện lợi, đơn giản, thời gian làm việc linh hoạt không ngày nghỉ.

Phòng khám luôn triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hàng tháng và chính sách hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Hệ thống tư vấn đặt hẹn ONLINE miễn phí, đội ngũ tư vấn sức khỏe nhiệt tình, giải đáp mọi thắc mắc 24/24 giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí.