Hỏi đáp về bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 13:36:34

  Một trong những vấn đề cũng như bệnh lý rất được bạn đọc quan tâm nhất hiện nay chính là căn bệnh trĩ. Chính vì thế mà các bác sĩ chuyên khoa hậu môn - trực tràng tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á chúng tôi có mở rộng một chuyên đề hỏi đáp về bệnh trĩ nội và trĩ ngoại để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn cũng như kịp thời có biện pháp hỗ trợ điều trị thích hợp nhất. Và cụ thể sẽ được các bác sĩ làm rõ qua bài viết dưới đây.

XEM THÊM:

   Cách điều trị viêm ống hậu môn trực tràng hiệu quả nhất hiện nay

   Khám điều trị bệnh trĩ nội trĩ ngoại sớm ở đâu tốt nhất TPHCM?

   Bị lòi búi trĩ ra ngoài phải làm sao?

 

HỎI ĐÁP VỀ BỆNH TRĨ NỘI BỆNH TRĨ NGOẠI

  1. Thắc mắc của bạn Lâm, Bà Rịa - Vũng Tàu:

  Em chào các bác sĩ tại Đa Khoa Âu Á, em 25 tuổi và em có thắc mắc muốn được bác sĩ giải đáp giúp em sớm nhất ạ. Gần đây em thường bị đi đại tiện ra máu và có cảm giác đau rát hậu môn cùng với một cục thịt nhỏ lòi ra ở hậu môn mỗi lần em đi đại tiện. Em rất hoang mang không biết đây có phải là em bị bệnh trĩ hay không? Và cụ thể bệnh có những triệu chứng như thế nào?

  Trả lời: Chào bạn Lâm, với những biểu hiện mà bạn nêu trên thì rất có thể bạn đang mắc bệnh trĩ tuy nhiên để có thể biết chính xác hơn thì bạn nên tìm đến các cơ chuyên khoa có uy tín như Phòng Khám Đa Khoa Âu Á tiến hành thăm khám.

  Để bạn Lâm có thể hiểu rõ hơn về các triệu chứng của bệnh trĩ thì các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi có những chia sẻ như sau:

  *  Triệu chứng toàn thân:

  Hầu hết những người bệnh trĩ thường không có biểu hiện gì khác thường toàn thân và 1 số ít thì có triệu chứng thiếu máu, mất máu.

  *  Triệu chứng cơ năng:

  +  Đại tiện ra máu:

Hỏi đáp về bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại

Biểu hiện điển hình của bệnh trĩ chính là đại tiện ra máu, sa búi trĩ,...

  Đây là triệu chứng lâm sàng sớm nhất mà người bệnh rất thường gặp. Ban đầu máu chảy ra rất kín đáo và người bệnh chỉ có thể tình cờ phát hiện một ít máu dính trên giấy vệ sinh hoặc chảy tách biệt theo phân.

  Về sau, máu chảy ngày càng nhiều và có thể chảy thành giọt hoặc thành tia như cắt tiết gà. Đồng thời máu có thể chảy khi người bệnh đi lại hoặc ngồi xổm, đôi khi máu ứ đọng bên trong trực tràng và dẫn đến tình trạng người bệnh đại tiện ra máu đông vón cục.

  +  Sa búi trĩ (chia làm 4 độ từ 1 đến 4):

  Đây là triệu chứng nổi bật mà người bệnh rất dễ nhận biết được bệnh trĩ và tùy vào từng mức độ cũng như tình trạng bệnh mỗi người mà người bệnh có những biểu hiện khác nhau.

  Sa trĩ độ 1 và 2 thường không gây nhiều phiền toái cho người bệnh nhưng với độ 3 4 thì không chỉ khiến người bệnh khó chịu, đau đớn mỗi khi đi cầu, làm việc nặng mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bởi búi trĩ không ngừng phát triển, sưng phù nề, viêm nhiễm, hoại tử và dẫn đến ung thư hậu môn - trực tràng.

  Ngoài ra, búi trĩ sa ra ngoài còn khiến dịch nhầy chảy ra liên tục làm hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, có mùi hôi khó chịu và dẫn đến tình trạng viêm da, nhiễm trùng,....

  *  Triệu chứng thực thể:

  Khi bạn Lâm tiến hành thăm khám thì các bác sĩ có thể thấy búi trĩ nằm ngoài hậu môn, da quanh vùng căng bóng.

  Búi trĩ sa ra khi bệnh nhân rặn mạnh, đi lại hoặc ngồi xổm. Thông qua nội soi hoặc những kiểm tra khác thì các bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác bệnh cũng như đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị thích hợp nhất.

  Chính vì thế mà bạn Lâm nên tiến hành thăm khám sớm nhất có thể nhé.

  2. Thắc mắc của chị Thủy, Quận Tân Bình:

  Bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á giải đáp giúp tôi thắc mắc này với. Tôi 40 tuổi và đang có những biểu hiện như đi cầu bị chảy máu, sa búi trĩ, hậu môn đau rát lắm,... Những tôi không biết tình trạng của mình là bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại. Tôi gởi thắc mắc đến chuyên mục tư vấn này là vì tôi rất sợ phải tiến hành thăm khám. Tôi hy vọng sẽ sớm nhận được những lời giải đáp chân thành nhất ạ.

  Trả lời:

  Chị Thủy thân mến, với những triệu chứng lâm sàng mà bạn nêu trên rất khó để chúng tôi có thể đưa ra một kết luận chính xác là trĩ nội hay trĩ ngoại. Vì căn cứ vào biểu hiện cụ thể mà bệnh trĩ được chia thành trĩ nội, trĩ ngoại và cụ thể như sau:

  *  Trĩ nội:

  Trĩ nội hình thành do những đám rối tĩnh mạch bên trong lòng hậu môn, phía trên đường lược bị căng giãn, phồng to quá mức dẫn đến sa hẳn ra ngoài. Và tùy theo mức độ sa của búi trĩ mà trĩ nội được chia làm 4 cấp độ:

  - Độ 1: Các búi trĩ phồng to nhưng vẫn nằm trong lòng ống hậu môn và có thể có hiện tượng chảy máu khi người bệnh đi cầu.

  - Độ 2: Búi trĩ có kích thước lớn hơn và sa ra cửa hậu môn khi bệnh nhân rặn mạnh (khuân vác mạnh hoặc rặn khi đi đại tiện) nhưng có thể ự thụt vào nằm hoàn toàn trong ống hậu môn khi bệnh nhân chấm dứt những hoạt động trên.

  - Độ 3: Các búi trĩ sa hẳn ra ngoài hậu môn khi bệnh nhân đại tiện, đi lại hoặc ngồi xổm, làm việc nặng,…và người bệnh phải dùng tay đẩy thì búi trĩ mới có thể thụt vào trong hậu môn.

  - Độ 4: Đây là cấp độ nặng nhất, búi trĩ gần như thường trực nằm bên ngoài ống hậu môn mà người bệnh không thể đẩy vào trong lòng hậu môn và kèm theo đó là hiện tượng viêm nhiễm, hoại tử - dấu hiệu ung thư hậu môn - trực tràng.

  *  Trĩ ngoại:

  Bệnh trĩ ngoại xuất phát từ những đám rối tĩnh mạch nằm dưới da xung quanh lỗ hậu môn bị giãn nở quá mức. Búi trĩ ngoại nằm nửa trong nửa ngoài ống hậu môn và được bao bọc một phần lớn niêm mạc da hậu môn. Bệnh trĩ cũng được chia thành 4 cấp độ:

  Độ 1: Búi trĩ sưng phồng, đại tiện ra máu và có cảm giác đau rát hậu môn.

  Độ 2: Búi trĩ phát triển to hơn và sa hẳn ra ngoài hậu môn, hiện tượng chảy máu với số lượng nhiều, bệnh nhân đau nhứt hậu môn.

  Độ 3: Búi trĩ nằm ngoài hậu môn, sưng phù nề, có màu đỏ thẩm hoặc tím, người bệnh đau nhứt dữ dội và máu chảy thành tia như cắt tiết gà.

  Độ 4: Búi trĩ thường trực ngoài hậu môn, có dấu hiệu hoại tử, búi trĩ có màu xám, nổi những chấm đen, có thể người bệnh xanh xao, suy nhược,...và nguy cơ dẫn đến ung thư là điều khó tránh khỏi khi trĩ đến giai đoạn này.

  Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp chị Thủy nhận biết được bệnh trĩ nội trĩ ngoại. Và để biết chính xác nhất thì các bác sĩ chuyên khoa chúng tôi khuyến cáo chị nên tiến hành thăm khám để thông qua đó, chị sẽ có được phác đồ hỗ trợ điều trị thích hợp cũng như đạt hiệu quả cao nhất.

  3. Thắc mắc của bạn Hoàng, Quận 11, TP.HCM:

  Bác sĩ cho em hỏi có những phương pháp nào để kiểm tra bệnh trĩ một cách chính xác nhất ạ? Vì gần đây em nghi ngờ mình bị trĩ, em thường bị táo bón và đi cầu có ra một ít máu. Em rất hoang mang, lo lắng và mong sẽ sớm nhận được những lời tư vấn chân tình nhất từ các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á. Em cám ơn rất nhiều ạ.

  Trả lời: Chào bạn Hoàng, với biểu hiện mà bạn nêu trên thì chúng tôi rất khó để có thể kết luận bạn có phải bị bệnh trĩ hay không. Để giải đáp thắc mắc cho bạn thì chúng tôi có nghiên cứu và đưa ra những cách để kiểm tra bệnh trĩ như sau:

  +  Chẩn đoán bằng mắt:  Bạn Hoàng nhờ một người thân hoặc bác sĩ chuyên khoa quan sát và bạn quỳ gối cúi đầu, chổng mông lên hay nằm nghiêng bên trái hoặc là co chân một chân. Nếu bạn bị trĩ ngoại thì có thể búi trĩ hay mảng da sa xuống ở rìa hậu môn.

  +  Dùng ngón tay sờ trực tràng:  Với bệnh trĩ nội thì bạn Hoàng có thể sờ thấy các nếp dọc ngang và đầu mấu trĩ sa xuống ở hậu môn. Còn đối với trĩ ngoại thì khi sờ hậu môn bạn sẽ cảm thấy đau khi bị ấn và búi trĩ ở ngoài hậu môn khi bạn rặn mạnh.

Hỏi đáp về bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh trĩ như: soi, dùng máy hút,...

    +  Dùng phương pháp soi:  Đây là phương pháp chủ yếu để kiểm tra trĩ nội vì có thể nhìn rõ vị trí, hình dáng cũng như độ lớn của búi trĩ. Đồng thời, các bác sĩ còn có thể chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị thích hợp nhất.

  +  Kiểm tra bằng máy hút:  Đối với những người búi trĩ bị lòi ra ngoài ở giữa và cuối hậu môn- trực tràng thì có thể dùng máy hút để hút trĩ ra ngoài cửa hậu môn để quan sát. Phương pháp này cũng có thể được áp dụng trong quá trình điều trị.

  Dù là cách nào thì để có thể đảm bảo an toàn cũng như có kết quả chẩn đoán chính xác nhất thì bạn Hoàng nên cần thiết có sự hỗ trợ giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa hậu môn - trực tràng.

  4. Thắc mắc của bạn Nhân, Quận 1, TPHCM:

  Bác sĩ ơi, cắt trĩ sau bao lâu thì có thể quan hệ lại được ạ? Em rất sợ ảnh hưởng đến tình cảm cũng như chất lượng đời sống tình dục của mình nên cháu còn e ngại chưa dám tiến hành phẫu thuật cắt trĩ dù nó gây cho cháu không ít những phiền toái.

  Trả lời: Bạn Nhân thân mến, thông thường sau cắt trĩ khoảng 1 tháng thì bạn có thể quan hệ trở nếu vết thương được các bác sĩ đã kiểm tra là hồi phục và không còn đau. Tuy nhiên với điều kiện bạn quan hệ qua âm đạo bạn nhé. Nếu quan hệ qua hậu môn thì phải lâu hơn khoảng 3 - 6 tháng khi vết thương khỏi hoàn toàn.

  5. Thắc mắc của chị Hoài, Huyện Bình Chánh:

  Chào các bác sĩ Đa Khoa Âu Á, bác sĩ giải đáp giúp em phương pháp nào hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay ạ? Em mong các bác sĩ sớm giải đáp giúp em để em sớm thoát khỏi những phiền toái cũng như các mối nguy hiểm mà bệnh trĩ có thể gây ra một vách an toàn nhất.

  Trả lời: Chào bạn Hoài, hiện nay bệnh trĩ được các cơ chuyên khoa uy tín như Phòng Khám Đa Khoa Âu Á hỗ trợ điều trị hiệu quả nhất bằng các phương pháp ngoại khoa như PPH và HCPT.

Hỏi đáp về bệnh trĩ nội và bệnh trĩ ngoại

Điều trị trĩ hiệu quả bằng kĩ thuật mới PPH và HCPT tại Đa Khoa Âu Á

  2 phương pháp mới này được các chuyên gia y tế hàng đầu tại TPHCM đánh giá rất cao về chất lượng mà nó mang lại cũng như những ưu điểm vượt trội hơn hẳn những phương pháp truyền thống thông thường như:

  +  Chữa trị bệnh trĩ an toàn, không gây đau đớn.

  +  Thời gian điều trị ngắn, chính xác, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra biến chứng.

  +  Phạm vi hỗ trợ điều trị rộng: bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp và các bệnh lý về hậu môn - trực tràng,...

  +  Đảm bảo nhanh hồi phục và khả năng bệnh tái phát là rất thấp.

  Và để mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị trĩ cao nhất thì bạn Hoài nên chú ý thay đổi lối sống sinh hoạt, làm việc và dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày sao cho hợp lý, khoa học.

  Những trao đổi cũng như hỏi đáp về bệnh trĩ bên trên có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh trĩ và kịp thời có biện pháp hỗ trợ điều trị tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra.

  Nếu các bạn muốn chia sẻ thêm thông tin về hỏi đáp bệnh trĩ thì hãy liên hệ về hotline 028 3817 0026 hoặc nhấp vào mục chát bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Âu Á hỗ trợ tư vấn cũng như điều trị tận tình nhất cho bạn.

  *  Có thể bạn quan tâm:

  hỏi đáp bệnh trĩ nội

  hỏi đáp bệnh trĩ ngoại

  viêm loét vùng da quanh hậu môn nhân tạo

  viêm lỗ hậu môn

  viêm ngứa hậu môn

  viêm niêm mạc cửa hậu môn

  búi trĩ sa ra ngoài

  bị sa búi trĩ

  bệnh sa búi trĩ

Quận 1: Bến Nghé, Bến Thành, Cô Giang, Cầu Kho, Cầu Ông Lãnh, Đa Kao, Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, Tân Định
Quận 2: An Khánh, An Lợi Đông, An Phú, Bình An, Bình Khánh, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây, Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi, Thảo Điền, Thủ Thiêm
Quận 3: Phường 1,Phường 2,Phường 3,Phường 4,Phường 5,Phường 6,Phường 7,Phường 8,Phường 9,Phường 10,Phường 11,Phường 12,Phường 13,Phường 14.
Quận 4: 
Quận 5:
Quận 6: 
Quận 7:
Bình Thuận, Phú Mỹ, Phú Thuận, Tân Hưng, Tân Kiểng, Tân Phong, Tân Phú, Tân Quy, Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây.
Quận 8: 
Quận 9:
Hiệp Phú, Long Bình, Long Phước, Long Thạnh Mỹ, Long Trường, Phú Hữu, Phước Bình, Phước Long A, Phước Long B, Tân Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Trường Thạnh.
Quận 10:
Quận 11: 
Quận 12:
An Phú Đông, Đông Hưng Thuận, Hiệp Thành, Tân Chánh Hiệp, Tân Hưng Thuận, Tân Thới Hiệp, Tân Thới Nhất, Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, Thới An, Trung Mỹ Tây.
Quận Bình Tân: An Lạc, An Lạc A, Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, Bình Trị Đông B, Tân Tạo, Tân Tạo A.
Quận Bình Thạnh: 
Quận Gò Vấp: 
Quận Phú Nhuận:
Quận Tân Bình:
Quận Tân Phú:
Hiệp Tân, Hòa Thạnh, Phú Thạnh, Phú Thọ Hòa, Phú Trung, Sơn Kỳ, Tân Quý, Tân Sơn Nhì, Tân Thành, Tân Thới Hòa, Tây Thạnh.
Quận Thủ Đức: Bình Chiểu, Bình Thọ, Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Chiểu, Linh Ðông, Linh Tây, Linh Trung, Linh Xuân, Tam Bình, Tam Phú, Trường Thọ.
Huyện Bình Chánh:An Phú Tây, Bình Chánh, Bình Hưng, Bình Lợi, Đa Phước, Hưng Long, Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Phong Phú, Quy Đức, Tân Kiên, Tân Nhựt, Tân Quý Tây, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B.
Huyện Cần Giờ:An Thới Đông, Bình Khánh, Long Hòa, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, Thạnh An.
Huyện Củ Chi: An Nhơn Tây, An Phú, Bình Mỹ, Hòa Phú, Nhuận Đức, Phạm Văn Cội, Phú Hòa Đông, Phú Mỹ Hưng, Phước Hiệp, Phước Thạnh, Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Tân Phú Trung, Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây, Tân Thông Hội, Thái Mỹ, Trung An, Trung Lập Hạ, Trung Lập Thượng.
Huyện Hóc Môn:Bà Điểm, Đông Thạnh, Nhị Bình, Tân Hiệp, Tân Thới Nhì, Tân Xuân, Thới Tam Thôn, Trung Chánh, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng.
Huyện Nhà Bè: Hiệp Phước, Long Thới, Nhơn Đức, Phú Xuân (huyện lị), Phước Kiển, Phước Lộc.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

  • khoa hậu môn trực tràng bệnh viện đại học y dược
  • cắt trĩ ở bệnh viện đại học y hà nội
  • benh vien dieu tri benh tri tot nhat o tphcm
  • khoa hậu môn trực tràng bệnh viện bình dân
  • bác sĩ dương phước hưng
  • khám hậu môn trực tràng ở đâu tốt nhất
  • tư vấn bệnh trĩ online
  • khoa hậu môn trực tràng bệnh viện bạch mai

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin