Nguyên Nhân Không Ngờ Khi Mắc Bệnh Viêm Bàng Quang

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 13:51:10

  Bàng quang giữ vai trò quan trọng trong hệ thống tiết niệu, là nơi chứa nước tiểu trước khi được đào thải ra khỏi cơ thể. Bàng quang khi bị viêm sẽ gây ra nhiều nguy hại đến sức khỏe và ảnh hưởng đến thận. Vậy, nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm bàng quang? Các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành Đa khoa Âu Á xin được chia sẻ vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Chi phí điều trị viêm bàng quang

Phương pháp điều trị viêm bàng quang hiệu quả

NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN BỆNH VIÊM BÀNG QUANG?

   Nếu đi tiểu bị đau rắt, nước tiểu ra lắc nhắc hoặc không ra hết, bị đau ở vùng xương mu, xương chậu,... có thể là bạn đã mắc bệnh viêm bàng quang. Bệnh nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây tổn hại đến thận, nhiễm trùng thận dẫn đến tử vong. Dưới đây là những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

Viêm bàng quang là do nhiều nguyên nhân gây ra

    VIÊM BÀNG QUANG DO VI KHUẨN

  - Mặc dù hệ thống đường tiết niệu và bàng quang có cơ chế tự bảo vệ ngăn chặn các loại vi khuẩn xâm nhập vào. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến vi khuẩn gây hại có thể xâm nhập vào đường tiết niệu và bàng quang gây bệnh.

  - Vi khuẩn gây viêm bàng quang chủ yếu là vi khuẩn Escherichia Coli (gọi tắt là vi khuẩn E.coli). Đây là loại vi khuẩn có lợi cho đường ruột, song khi chúng xâm nhập vào niệu đạo lại trở thành tác nhân gây hại. Gần đây các nhà khoa học mới phát hiện một chủng mới của vi khuẩn E. coli có khả năng kháng lại kháng sinh khiến cho việc chữa trị căn bệnh này trở nên khó khăn hơn.

 Tìm hiểu thêm về một số triệu chứng viêm bàng quang thường gặp

   VIÊM BÀNG QUANG KHÔNG DO VI KHUẨN

  Nhiều người bệnh vẫn không ngờ rằng ngoài nguyên nhân do vi khuẩn gây nên thì bệnh viêm bàng quang xuất hiện còn do nhiều nguyên nhân khác.

  - Viêm bàng quang do thuốc: Có một số loại thuốc chữa trị gây ảnh hưởng đến bàng quang như: thuốc hóa trị.

  - Viêm bàng quang do bức xạ: Việc chữa trị bằng bức xạ ở khu vực xương chậu sẽ làm tổn hại đến các mô khiến các mô bị thay đổi và gây viêm bàng quang.

  - Sử dụng ống thông: Sử dụng ống thông trong thời gian quá lâu cũng có thể bị nhiễm trùng và làm tổn thương đến các mô, dẫn tới viêm bàng quang.

  - Viêm bàng quang do ảnh hưởng của hóa chất: Một số hóa chất tồn tại trong bao cao su, dung dịch bôi trơn, sản phẩm vệ sinh vùng kín, nước hoa, xà phòng tắm, … có thể gây dị ứng và kích ứng niệu đạo dẫn tới viêm bàng quang.

  - Viêm bàng quang do biến chứng của các bệnh lý khác: Viêm bàng quang cũng có thể do biến chứng từ các bệnh như: Bệnh endometriosis, diverticulitis, bệnh Crohn, lupus và bệnh lao. Ngoài ra, các bệnh nam giới ngoại khoa nếu không hỗ trợ điều trị kịp thời có thể gây tổn hại đến vùng chậu, bàng quang,...

Nguyên nhân nào gây nên bệnh viêm bàng quang

   MỘT SỐ YẾU TỐ KHÁC DẪN ĐẾN BỆNH VIÊM BÀNG QUANG

  - Một số loại thuốc tránh thai: Trong thuốc tránh thai nếu sử dụng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là gây viêm bàng quang.

  - Phụ nữ mang thai: Ở phụ nữ mang thai nội tiết tố có sự thay đổi, tử cung phình to ra chèn ép bàng quang khiến bàng quang có nguy cơ bị nhiễm trùng cao.

  - Sỏi bàng quang hoặc chứng tuyến tiền liệt mở rộng ở nam giới: Chúng khiến việc đào thải nước tiểu ra bên ngoài gặp khó khăn, nước tiểu tích tụ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây viêm bàng quang, đặc biệt là sỏi bàng quang.

  - Hệ thống miễn dịch bị suy yếu: Ở những bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường, ung thư và HIV, … hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm nên vi khuẩn dễ xâm nhập gây bệnh…

PHƯƠNG PHÁP HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VIÊM BÀNG QUANG KHỎI NHANH TẠI ĐA KHOA ÂU Á

   Hiện Phòng khám Đa khoa Âu Á đang áp dụng 2 phương pháp chính để hỗ trợ điều trị viêm bàng quang hiệu quả đó là hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng sinh và bằng phẫu thuật.

  Hỗ trợ điều trị bằng thuốc kháng sinh: Dùng cho các trường hợp bị viêm bàng quang do vi khuẩn gây ra. Về liều lượng thuốc và thời gian chữa trị ngắn hay dài tùy thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh và sức khỏe của mỗi người cũng như lượng vi khuẩn được tìm thấy trong nước tiểu.

  Hỗ trợ điều trị bằng phẫu thuật: Được chỉ định cho trường hợp người bệnh bị tắc nghẽn cổ bàng quang hoặc sỏi bàng quang mà nguyên nhân do viêm bàng quang mãn tính gây ra. Bác sĩ chỉ định bệnh nhân tiến hành phẫu thuật để khắc phục hoàn toàn bệnh lý.

Đa khoa Âu Á địa chỉ khám chữa bệnh viêm bàng quang được nhiều người bệnh chọn lựa

CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH VIÊM BÀNG QUANG NHƯ THẾ NÀO?

   Viêm bàng quang là căn bệnh nguy hiểm bởi bệnh không chỉ khó chữa trị mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. Vì vậy, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo mọi người nên nâng cao ý thức phòng tránh căn bệnh này.

   PHÒNG BỆNH VIÊM BÀNG QUANG QUA SINH HOẠT HẰNG NGÀY

  + Giữ gìn vệ sinh vùng hậu môn, bộ phận sinh dục sạch sẽ, khô thoáng.

  + Sử dụng dung dịch vệ sinh hậu môn bằng chất thảo dược, không lạm dụng các sản phẩm dầu thơm, sản phẩm rửa vệ sinh có tính tẩy mạnh.

  + Vệ sinh cẩn thận sau khi đi vệ sinh và sau quan hệ tình dục.

  + Dùng dung dịch bôi trơn trước khi quan hệ, sau quan hệ khoảng 10 phút thì mới nên đi tiểu.

  + Bình thường khi mắc tiểu thì nên đi tiểu ngay, không nên nhịn tiểu.

   PHÒNG BỆNH VIÊM BÀNG QUANG THÔNG QUA LỰA CHỌN TRANG PHỤC

  + Nên lựa chọn những bộ quần áo rộng rãi tránh mặc quần áo quá bó, ôm sát cơ thể.

  + Vải quần áo nên là những loại vải mát, mềm, có sự co giãn.

   PHÒNG BỆNH VIÊM BÀNG QUANG QUA CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG 

  + Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, cần tay và các loại quả lợi tiểu như: dưa hấu, lê, dưa ngọt, nho,...

  + Uống ít nhất 2 lít nước / ngày, đồng thời tránh xa rượu, chè, cafe, thuốc lá, các loại đồ uống có gas... vì nó gây kích ứng co thắt bàng quang, khiến nước tiểu đục và có tính axit, là chất xúc tác để các loại vi khuẩn tấn công bàng quang.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và phương pháp hỗ trợ điều trị, phòng bệnh viêm bàng quang. Mọi thông tin thắc mắc gì thêm về bệnh lý này hãy liên hệ đến SỐ ĐIỆN THOẠI (028)38 77 99 66 hoặc CLICK VÀO ĐÂY để được hỗ trợ tư vấn miễn phí từ bác sĩ chuyên khoa giỏi chuyên môn của phòng khám.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin