Nguyên nhân và triệu chứng bệnh hạt cơm

20-04-2024 07:57:11

Là bệnh lý do sự tăng sinh lành tính các lớp biểu bì ở da và niêm mạc làm xuất hiện các điểm dầy sừng hình tròn. Bệnh hạt cơm có thể xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới gây nên những cảm giác đau rát cho người bệnh. Việc tìm hiểu nhưng nguyên nhân và triệu chứng bệnh hạt cơm sẽ giúp mọi người có cách phòng tránh cũng như khắc phục căn bệnh này.

Xem thêm: https://dakhoaaua.vn/nhung-dieu-ma-ban-chua-biet-ve-trieu-chung-benh-hat-com-2016.html

BỆNH HẠT CƠM LÀ GÌ? ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH

Theo các bác sĩ Da Liễu Âu Á bệnh hạt cơm do virus papillomavirus ở người (HPV) gây nên. Những virus này xâm nhập, khiến cho những tế bào ở ngoài của da tăng sinh rất nhanh làm xuất hiện các u nhú.

Theo các nhà nghiên cứu cho đến nay HPV có khoảng trên 100 típ, mỗi típ gây bệnh liên quan tới mỗi vùng da, tổ chức riêng biệt.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh hạt cơm trong đó chủ yếu là từ những tác nhân sau:

Lây truyền từ người khác: Theo các chuyên da bệnh hạt cơm có thể lây truyền từ người này qua người khác nếu sử dụng các vật dụng cá nhân chung như khăn tắm, quần áo,…

Suy giảm miễn dịch: Bệnh nhân mắc các bệnh AIDS, HIV rất dễ bị mắc bnh hạt cơm.

Lây nhiễm qua đường tình dục: Bệnh hạt cơm có thể lây truyền qua đường tình dục do đó mọi người cần có biện pháp bảo vệ để tránh mắc phải bệnh này.

Lây truyền từ mẹ sang con: Theo nghiên cứu cho thấy nếu người mẹ trong thời kỳ mang thai bị bệnh hạt cơm, con cái sinh ra có nguy cơ bị bệnh rất cao.

Lây qua vết trầy xướt: Khi bị mắc bệnh, bệnh nhân có xu hướng gãi, hoặc chà xác mạnh sẽ tạo thành các vệt lan theo đường gãi gây nên nhiễm trùng da.

Bệnh hạt cơm không đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên nó là căn bệnh rất dễ lây lan, chính vì vậy người bệnh cần tìm đến những phòng khám chuyên khoa để các bác sỉ chẩn trị kịp thời, nhằm tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

TRIỆU CHỨNG BỆNH HẠT CƠM ĐƯỢC BIỂU HIỆN RA SAO?

Mụn hạt cơm có thể xuất hiện bất kỳ nơi nào trên da hoặc niêm mạc và thường tái phát rất nhiều lần. Việc nhận biết được các dấu hiệu của bệnh sẽ giúp mọi người có cách điều trị kịp thời.

Tùy theo tuýt HPV mà chia bệnh thành nhiều dạng khác nhau, tương ứng với mỗi dạng sẽ có những triệu chứng như sau:

Hạt cơm bàn chân do HPV týp 1 gây nên

Dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh là xuất hiện một điểm dày sừng hình tròn sùi vào sâu, kèm theo cảm giác đau đớn khi người bệnh vận động hoặc đụng chạm vào. Các nốt sùi này thường đơn lẻ, phần trung tâm dày sừng mà bề mặt tạo thành những điểm đen (có thể do mao mạch bị tắc hoặc bị bít).

Hạt cơm thường do HPV týp 2 gây nên

Các hạt cơm sùi ra ngoài bề mặt hình bán cầu hoặc dẹt, đường kính từ vài mm ở phần trung tâm có thể lõm xuống. Bề mặt hạt cơm tăng gai, tạo thành rãnh, khía. Quanh các đám dày sừng lại có những đám dày sừng kế cận tạo thành như miệng giếng thường gặp là ở mu bàn tay và các ngón, ít gặp ở lòng bàn tay. Số lượng thay đổi từ một vài cái đến vài chục cái và đôi khi tập hợp lại.

Hạt cơm filiformes vị trí ưu thế của các hốc tự nhiên (bán niêm mạc) hoặc vùng cổ, vùng mọc râu thường kết hợp với các tổn thương hình bán cầu, bề mặt bóng.

Hạt cơm phẳng do HPV týp 3, 10 gây nên

Tổn thương là những sẩn nhỏ ít khi nổi cao, màu vàng hoặc màu vàng nhạt, bề mặt bóng, mảnh, thường tập trung thành dải hoặc tạo thành mảng, người bệnh thường cảm giác hơi ngứa.

Biểu hiện bệnh hạt cơm

Hạt cơm phẳng thường mọc ở mu bàn tay, cánh tay, ngón tay, đầu gối và mặt trước cẳng chân, những người suy giảm miễn dịch.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia khi nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ mình mắc bệnh hạt cơm, người bệnh nên đến những phòng khám chuyên khoa để thăm khám. Tuyệt đối bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, việc làm này có thể khiến bệnh lây lan nhanh hơn gây tổn hại đến sức khỏe.

NHỮNG TỔN HẠI BỆNH HẠT CƠM MANG LẠI CHO NGƯỜI BỆNH

Những tổn thương lan rộng: Bệnh lây lan rất nhanh , chính vì vậy nếu không có biện pháp khắc phục các nốt sùi liên kết với nhau tạo thành những mảng gây nên cảm giác đau rát,khó chịu.

Ung thư: HPV được xem là loại virus gây nên bệnh hạt cơm và là tác nhân gây ra ung thư cổ tử cung và dương vật.

Dễ lây nhiễm các bệnh khác: Khi các nốt sùi chảy mủ, xuất hiện các dịch gây viêm nhiễm, các vi khuẩn có hại từ môi trường có thể thông qua những tổn thường này xâm nhập cơ thể gây lở loét cục diện.

Tác động đến thế sau: Bệnh hạt cơm có thể lây nhiễm từ mẹ sang con, hoặc trong quá trình chăm sóc tiếp xúc trực tiếp với trẻ.

Chính vì những nguy hiểm mà bệnh mang lại, người bệnh không nên chần chừ hay e ngại bất kỳ vấn đề gì mà để xảy ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

CHỮA TRỊ BỆNH HẠT CƠM BẰNG PHƯƠNG PHÁP NÀO?

Song song với việc tìm hiểu về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh thì phương pháp điều trị là một vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều bệnh nhân.

Theo các bác sĩ Da Liễu Âu Á bệnh hạt cơm có thể khắc phục được nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị kịp thời.

Và hiện nay hai phương pháp chính mà Phòng Khám Da Liễu Âu Á dùng để điều trị bệnh hạt cơm là dùng thuốc và điều trị bằng kỹ thuật ALA – PDT.

Điều trị bằng thuốc

Được áp dụng cho những bệnh nhân mới mắc bệnh. Trong quá trình điều trị bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ theo chỉ định của bác sĩ và tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc khi chưa có sự cho phép.

Điều trị bằng kỹ thuật ALA – PDT

Là phương pháp tiên tiến và nhận được sự đánh giá cao của các chuyên gia trong việc điều trị bệnh bởi những ưu điểm nổi bật như: Nhanh chóng, không gây tổn thương đến các vùng xung quanh, không gây đau đớn và ngăn ngừa khả năng tái phát của bệnh.

Điều trị bệnh hạt cơm bằng công nghệ ALA- PDT

Nguyên lý hoạt động của kỹ thuật ALA-PDT là ứng dụng cục bộ Photosensitizer, sản sinh ra một lượng lớn oxy singlet đồng thời phóng ra các tia huỳnh quang tại các tổ chức mục tiêu. Tia huỳnh quang tác dụng gây độc tế bào của oxy singlet sẽ gây ra hoại tử hoặc diệt vong tổ chức mục tiêu, hoặc làm ảnh hưởng tới chức năng tế bào bị bệnh, làm cho nó không thể tiếp tục gây ra tổn thương.

Bên cạnh phương pháp điều trị tiên tiến Da Liễu Âu Á còn là nơi hội tụ đủ các tiêu chí để trở thành một phòng khám chất lượng. Cụ thể là:

Da Liễu Âu Á quy tụ một đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm trong điều trị bệnh hạt cơm, các bác sĩ ở đây là những người có kiến thức sâu rộng, tâm huyết với nghề và luôn đặt bệnh nhân lên hàng đầu.

Các trang thiết bị máy móc dùng trong khám chữa bệnh đều nhập khẩu từ những nước có nền y học tiên tiến và đạt các tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời hệ thống phòng xét nghiệm, phòng hồi sức sạch sẽ thông thoáng tạo nên cảm giác thoải mái cho người bệnh khi điều trị.

Hỗ trợ điều trị bệnh hạt cơm tại Da Liễu Âu Á

Mức chi phí khám chữa bệnh hạt cơm hợp lý, mức thu các hạng mục luôn rõ ràng và có sự đồng thuận từ phía bệnh nhân.

Hệ thống khám chữa bệnh linh hoạt, bệnh nhân có thể đặt hẹn trước thông qua hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến.

Mọi thông tin hồ sơ khám chữa bệnh luôn được Da Liễu Âu Á cam kết bảo mật tuyệt đối nhằm đảm bảo quyền riêng tư cho bệnh nhân.

Với những ưu điểm phía trên Da Liễu Âu Á xứng đáng là một địa chỉ điều trị bệnh hạt cơm hiệu quả, an toàn mà bệnh nhân có thể tin tưởng.

MỘT SỐ LƯU Ý TRONG QUÁ TRÌNH ĐIỀU TRỊ BỆNH HẠT CƠM

Người bị bệnh hạt cơm không nên uống rượu bia đặc biệt là không uống khi đói bởi vì thể dễ dàng hấp thụ acetaldehyde hơn so với bình thường.

Không nên sử dụng các vật dụng cá nhân chung với người khác để tránh lây lan cho người xung quanh.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao là biện pháp hữu hiệu nhất để tăng cường sức đề kháng cho sức khỏe.

Vệ sinh thân thể sạch sẽ cũng là một cách để phòng tránh bệnh hiệu quả.

Nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều vittamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Quan hệ tình dục an toàn lành mạnh.

Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng lo âu.

Nếu bệnh nhân nghi ngờ mình bị mắc bệnh hạt cơm thì không nên e ngại vấn đề gì mà cần đến các phòng khám chuyên khoa để bác sĩ can thiệp kịp thời nhằm tránh những điều đáng tiếc xảy ra mà ngây nguy hại đến sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ bác sĩ Da Liễu Âu Á bệnh về hạt cơm. Nếu muốn biết thêm về phương pháp điều trị thì có thể liên hệ trực tiếp với chung tôi để các chuyên gia giải đáp cụ thể thông qua những cách bên dưới đây.

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6 - TP.HCM

Hotline: (028) 38 777 515