Nhận biết hẹp bao quy đầu bẩm sinh và bệnh lý

Phòng khám đa khoa âu á

18-04-2024 11:10:05

  

  Có rất nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị chứng hẹp bao quy đầu, trong đó 2 nguyên nhân chính là hẹp bao quy đầu bẩm sinh và hẹp bao quy đầu do bệnh lý. Vậy làm cách nào để nhận biết hai trường hợp này, dưới đây là những thông tin mà các bác sĩ nam giới ngoại khoa cung cấp.

 

THẾ NÀO LÀ HẸP BAO QUY ĐẦU BẨM SINH?

 

  Các bác sĩ nam giới ngoại khoa Phòng khám Đa khoa Âu Á cho biết, 96% bé trai sơ sinh gặp phải tình trạng hẹp bao quy đầu bẩm sinh. Nguyên nhân là do sự kết dính nhẹ giữa mặt trong của bao quy đầu với mặt ngoài quy đầu, tạo thài sự phân tách không rõ ràng giữa phần da quy đầu và quy đầu.

  Mục đích của sự kết dính này là để bảo vệ quy đầu dương vật và lỗ tiểu khỏi những tác nhân gây hại. Khi trẻ trưởng thành, lớp da này sẽ dần tự tụt xuống và để lộ da phần quy đầu dương vật cùng lỗ tiểu. Trong trường hợp nó không tụt xuống thì sẽ gây ra hiện tượng hẹp bao quy đầu bệnh lý.

 

 

  Hiện tượng hẹp bao quy đầu bẩm sinh không cần điều trị, sau 2 - 3 năm bệnh sẽ tự khỏi nếu bao quy đầu tự tụt xuống. Nếu trẻ 4 -5 tuổi mà bao quy đầu vẫn không tụt xuống thì cha mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về cách nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ.

 

HẸP BAO QUY ĐẦU BỆNH LÝ LÀ GÌ?

 

  Hẹp bao quy đầu bệnh lý là hiện tượng bao quy đầu hình thành sẹo xơ và không thể tự lộn xuống được, ngay cả khi cương cứng hoặc dùng tay tác động.

  Hẹp bao quy đầu bệnh lý nếu không điều trị sớm sẽ gây những biến chứng nghiêm trọng như: Ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật, viêm bao quy đầu, nhiễm trùng tiết niệu, gây viêm nhiễm phụ khoa cho phụ nữ, ung dương vật, thậm chí là vô sinh hiếm muộn…

 

  Hẹp bao quy đầu bệnh lý hiện nay được chỉ định điều trị bằng phương pháp ngoại khoa, tức phẫu thuật cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, thủ thuật này cần phải được thực hiện tại cơ chuyên khoa uy tín, chất lượng và có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên sâu, bài bản về bao quy đầu và cắt bao quy đầu.

 

PHÂN BIỆT HẸP BAO QUY ĐẦU BẨM SINH VÀ BỆNH LÝ

 

  Các bạn có thể phân biệt hẹp bao quy đầu bẩm sinh và bệnh lý dựa vào những đặc điểm nêu trên của mỗi bệnh. Hầu hết các trường hợp hẹp bao quy đầu bẩm sinh đều xảy ra ở trẻ sơ sinh - 3 tuổi. Còn hẹp bao quy đầu bệnh lý thường xuất hiện ở nam giới trưởng thành.

  Bố mẹ có thể kiểm tra xem con mình có bị hẹp bao quy đầu hay không bằng cách khi tắm cho trẻ hãy kiểm tra “cậu nhỏ”. Nếu bao quy đầu kéo xuống được và trẻ không bị đau hoặc chảy máu thì tức là trẻ không bị hẹp bao quy đầu, và ngược lại, nếu khi kéo xuống mà trẻ cảm thấy đau và bạn thấy một lớp bựa mà trắng bám quanh vùng da quy đầu thì tức là trẻ bị hẹp.

 

 

  Lúc này cần đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra. Nếu trẻ nhỏ tuổi, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách nong bao quy đầu tại nhà, còn nếu trẻ đã lớn tuổi bác sĩ sẽ chỉ định cắt bao quy đầu.

  Trên đây là những chia sẻ từ các bác sĩ nam giới ngoại khoa thuộc Phòng khám Đa khoa Âu Á, nếu bạn còn thắc mắc hãy nhấp chuột vào mục tư vấn để trò truyện trực tiếp với các bác sĩ tư vấn của phòng khám.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin