Nhiễm khuẩn ở đường tiết niệu có thể tước đoạt mạng sống của bạn

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 13:24:32

 

Nhiễm khuẩn tiết niệu là tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào đường tiểu gây viêm. Những dấu hiệu cơ bản giúp bạn nhận biết bạn đang bị nhiễm khuẩn tiết niệu như: đi tiểu nhiều, đau khi đi tiểu, cảm giác buồn tiểu liên tục mặc dù mỗi lần đi tiểu rất ít. Nhiễm khuẩn ở đường tiết niệu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây những biến chứng như vô sinh hay ảnh hưởng đến tính mạng.

CÁC BỆNH LÝ DO NHIỄM KHUẨN TIẾT NIỆU THƯỜNG GẶP

 

Nhiễm khuẩn tiết niệu là một bệnh viêm nhiễm thường gặp hiện nay. Nguyên lý gây bệnh là do vi khuẩn xâm nhập vào lỗ tiểu định cư và nhân lên gây tình trạng viêm nhiễm. Tùy thuộc vào vị trí phát bệnh mà viêm nhiễm đường tiểu được chia thành 3 loại sau:

 Viêm niệu đạo: Gây nên cảm giác đi tiểu rát, tiểu buốt và đôi khi có mủ trong nước tiểu. Lỗ niệu đạo bị đau, sưng đỏ, đôi khi còn có cảm giác ngứa dọc niệu đạo, khi quan hệ cảm thấy đau quy đầu, xuất tinh đau.

 

 

 Viêm bàng quang: Là loại nhiễm khuẩn đường tiểu xảy ra ở bàng quang. Người bệnh lúc này thường cảm thấy đau tức bụng dưới, đau vùng xương chậu, trong nước tiểu có máu và cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

 Viêm thận - bể thận cấp: Vi khuẩn có thể lây nhiễm ngược dòng từ niệu đạo hoặc từ dòng máu lên trên gây viêm thận – suy thận.

 

NHIỄM KHUẨN TIẾT NIỆU Ở NAM VÀ NỮ GIỚI

 

1. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở nữ giới

Theo các bác sĩ thuộc Phòng khám Đa khoa Âu Á cho biết, các bệnh lý nhiễm khuẩn tiết niệu thường xảy ra ở nữ giới nhiều hơn nam. Điều này là do do cấu tạo bộ phận sinh dục ở nữ giới có niệu đạo so với hậu môn ngắn hơn nam, lại gần với trực tràng và âm đạo, đó là những vị trí dễ sinh sôi vi khuẩn.

Ngoài do đặc điểm cấu tạo, nhiễm khuẩn đường tiết niệu ở nữ giới còn do các nhuyên nhân:

 Chủ yếu là do vi khuẩn E.coli gây ra trên tổng số trường hợp, chúng thường sống ở vùng ruột kết của cơ thể.

 

 

 Quan hệ tình dục không an toàn: Khi nữ giới có quan hệ không an toàn với bạn tình bị bệnh lậu hoặc giang mai đều có thể truyền vi khuẩn trong khi giao hợp, gây nên hiện tượng nhiễm khuẩn tiết niệu.

 Vệ sinh vúng kín không sạch sẽ: Vệ sinh vùng kín không đúng cách như dùng chất tẩy rửa mạnh, hoặc không sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có môi trường tốt để lây lan từ hậu môn sang bộ phận sinh dục.

2. Nhiễm khuẩn tiết niệu ở nam giới

Theo các chuyên gia y tế cho biết, riêng ở nam giới thì các triệu chứng của nhiễm trùng đường tiểu rất dễ gây nhầm lẫn với các căn bệnh nam giới ngoại khoa khác. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể chẩn đoán được khả năng đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn bằng những triệu chứng sau:

 Đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng nước tiểu ít, tiểu rát hay tiểu buốt, có thể xuất hiện máu trong nước tiểu.

 Nước tiểu có màu đục và có mùi hôi đậm.

 Đau bụng dưới, đau vùng thắt lưng.

 Dương vật có cảm giác đau khi quan hệ.

 Sốt, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi.

Nhiễm khuẩn tiết niệu nam giới là một bệnh ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Vì đây là một căn bệnh dễ gây nhầm lẫn nên rất khó phát hiện bệnh. Vì vậy, khi có những dấu hiệu bất thường, cánh mày râu không nên chủ quan mà cần phải đến ngay các cơ để được chẩn đoán, xét nghiệm tình trạng bệnh, từ đó có hướng hỗ trợ chữa trị kịp thời.

 

 

Nhiễm khuẩn tiết niệu gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh. Vi khuẩn gây bệnh có thể lan đến thận qua đường niệu quản gây viêm thận – bể thận, có thể dẫn đến suy thận, áp-xe quanh thận, nếu bệnh nặng hơn có thể gây vô sinh và nguy hiểm đến tính mạng.

 

Tiểu ra mủ, đái có mủ có phải là bệnh lậu không?Trên đây là những thông tin về một số bệnh lý nhiễm khuẩn tiết niệu ở nam giới và nữ giới mà mọi người cần hết sức cẩn trọng. Nếu còn thắc mắc và cần được trợ giúp thêm, vui lòng NHẤP CHUỘT VÀO MỤC TƯ VẤN ngay bây giờ.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin