Những bệnh hậu môn thường gặp: nguyên nhân và cách chữa

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 15:12:42

 

     Những năm gần đây tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh ở hậu môn - trực tràng đang tăng lên khá mạnh. Một số thông tin cần thiết từ nguyên nhân, triệu chứng đến cách chữa hiệu quả những căn bệnh thường gặp ở hậu môn này sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức cần thiết để có thể phòng tránh cũng như điều trị bệnh sớm dứt điểm nhất.

 

 

NHỮNG BỆNH HẬU MÔN THƯỜNG GẶP, NGUYÊN NHÂN GÂY RA

 

     Có rất nhiều bệnh hậu môn thường gặp dưới đây, mà nguyên nhân gây ra được các bác sĩ khoa hậu môn - trực tràng thuộc Phòng Khám Đa Khoa Âu Á khuyến cáo mọi người cần hết sức cảnh giác như:


1. BỆNH TRĨ

     Trĩ có tỷ lệ mắc bệnh tăng mạnh trong những năm gần đây và cũng là một trong những căn bệnh ở hậu môn phổ biến hàng đầu. Bệnh trĩ được hình thành do các đám rối tĩnh mạch hậu môn bị căn dãn quá mức tạo thành các búi trĩ. Bệnh trĩ được chia thành 3 loại gồm: trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp.

     Khi bị bệnh trĩ, ở người bệnh sẽ có những biểu hiện điển hình như: đại tiện ra máu, hậu môn đau rát, ngứa ngáy, sưng tấy mỗi khi đi đại tiện, xuất hiện dị vật ở hậu môn, sa búi trĩ,…

 

Trĩ là một trong những dạng bệnh hậu môn thường gặp nhất

    Nói về nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, các bác sĩ chuyên khoa trĩ tại Đa Khoa Âu Á cho biết, trĩ được hình thành chủ yếu do thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học của người bệnh.

+ Mắc phải chứng táo bón kéo dài, ăn uống không khoa học, thiếu chất xơ...

+ Lười vận động, áp lực, stress, phụ nữ mang thai, tính chất công việc phải ngồi hoặc đứng quá lâu như là giới văn phòng, tài xế,…

    Bệnh trĩ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: thiếu máu nghiêm trọng, viêm nhiễm hậu môn, nghẹt búi trĩ có thể dẫn đến hoại tử hậu môn, ung thư trực tràng… nếu không được điều trị kịp thời.

 

2. APXE HẬU MÔN

    Áp xe hậu môn là bệnh viêm nhiễm tại hậu môn - trực tràng do các mô mềm ở xung quanh vùng hậu môn bị sưng tấy và chứa nhiều mủ bên trong. Khi bị áp xe hậu môn người bệnh sẽ có những biểu hiện như: sưng đau dữ dội quanh hậu môn, chảy mủ tại hậu môn,….

 

 

    Nguyên nhân apxe hậu môn hình thành là do vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng, viêm nhiễm sau khi tiểu phẫu hậu môn, trực tràng, niệu đạo,…Các biến chứng của apxe hậu môn gây ra là vô cùng nguy hiểm như có thể khiến hậu môn bị hoại tử, có thể dẫn đến hình thành rò hậu môn....

 

3. NỨT KẼ HẬU MÔN

     Nứt kẽ hậu môn có thể gặp phải ở rất nhiều đối tượng khác nhau, là tình trạng các niêm mạc tại hậu môn bị nứt, rách do các sang chấn từ việc đại tiện khó khăn như táo bón hoặc do áp lực của bệnh trĩ, thực hiện các phương pháp điều trị tại vùng hậu môn.

 

 

      Khi bị nứt kẽ hậu môn người bệnh thường có biểu hiện đau rát dữ dội tại hậu môn, hậu môn sưng đỏ, chảy máu tại các vết nứt, rách, đại tiện ra máu, ẩm ướt quanh hậu môn dẫn đến viêm nhiễm gây ngứa ngáy, khó chịu. Nứt kẽ hậu môn nếu không được điều trị sẽ tạo thành lổ rò hậu môn, gây nhiễm trùng máu, mất máu, hoại tử hậu môn.

 

4. RÒ HẬU MÔN

     Rò hậu môn là biến chứng của bệnh apxe hậu môn khi không điều trị. Nói cách khác, bệnh rò hậu môn là giai đoạn mãn tính của apxe hậu môn khi không được chữa trị kịp thời hoặc do viêm nhiễm tuyến hậu môn do vi khuẩn E.Coli, tụ cầu trùng, phẫu thuật tiền liệt tuyến, cắt tầng sinh môn lúc mổ trĩ hay sinh nở,...

 

 

     Rò hậu môn rất dễ nhầm lẫn với áp xe hậu môn, tuy nhiên đây là 2 bệnh khác nhau. Khi bị rò hậu môn sẽ có mụn mủ nổi lên và nặn chảy mủ ở vùng hậu môn. Ngứa ngáy hậu môn hay xì hơi, phân rỉ qua các lỗ rò gây ra mùi hôi, khó chịu và đau nhức dữ dội.

     Bệnh để lâu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng tạo thành các đường rò hậu môn phức tạp, nhiễm trùng, viêm nhiễm nặng và có thể khiến hậu môn bị hoại tử, biến chứng ung thư trực tràng, gây nguy hiểm rất lớn đến tính mạng.

 

5. POLYP HẬU MÔN

     Rất nhiều người nhầm lẫn polyp hậu môn với bệnh trĩ bởi các triệu chứng giống nhau, tuy nhiên polyp hậu môn là tình trạng lớp niêm mạc bên trong hậu môn bị tăng sinh quá mức dẫn đến hình thành các khối u lành tính có hình tròn hoặc elip trong hậu môn.

     Nguyên nhân hình thành polyp hậu môn là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, di truyền, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, tắc tĩnh mạch hậu môn,...

PPH VÀ HCPT: 2 PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH HẬU MÔN HIỆU QUẢ

 

     Để điều trị các bệnh ở hậu môn - trực tràng, tùy thuộc vào loại bệnh mà bạn mắc phải, mức độ bệnh lý, tình trạng sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt.

     Hiện nay, hai phương pháp HCPT (điều trị trĩ ngoại, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn….)PPH – Longo (điều trị trĩ nội, polyp được hình thành bên trong) là hai phương pháp điều trị được các chuyên gia đánh giá rất cao, bởi hiệu quả điều trị và giảm tối thiểu khả năng tái phát của bệnh.

 

 

    PPH – Longo (điều trị trĩ nội, polyp được hình thành bên trong): Phương pháp này dùng kỹ thuật “dập ghim PPH” giúp đưa búi trĩ đã sa xuống trở về vị trí ban đầu, đồng thời chặn các huyết quản cung cấp máu cho búi trĩ, làm cho búi trĩ không thể to thêm được nữa, giảm bớt đau đớn cho người bệnh, hạn chế khả năng tái phát.

    HCPT (điều trị trĩ ngoại, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn….): sử dụng sóng điện cao tần để điều trị, thắt nút mạch máu, tuy là phương pháp đốt bằng sóng điện cao tần HPCT nhưng lại không gây bỏng vùng niêm mạc hậu môn, ít chảy máu, không phải nằm viện dài ngày và phục hồi nhanh.

    Nếu như cảm thấy vùng hậu môn bị ngứa ngáy, đau rát, thậm chí là đi vệ sinh ra máu thì cần lập tức đến ngay các cơ đúng chuyên môn chẳng hạn như Phòng Khám Đa Khoa Âu Á để được các chuyên gia có kinh nghiệm chuyên sâu kiếm tra cẩn thận, khi đó bác sĩ sẽ quyết định nên sử dụng phương pháp nào là tối ưu nhất để có thể điều trị hiệu quả và dứt điểm các bệnh lý tại vùng hậu môn, giúp người bệnh sớm trở về với cuộc sống thường ngày.

 

Liên hệ đặt hẹn trực tuyến để nhận thêm ưu đãi từ phòng khám hoặc nếu bạn muốn được tư vấn thêm, vui lòng NHẤP CHUỘT NGAY VÀO MỤC TƯ VẤN cùng bác sĩ.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin