Những điều cần biết về bệnh ngứa nổi mề đay

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 07:51:22

  Bệnh ngứa nổi mề đay là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay, thường gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Theo thống kê chung cứ 100 bệnh nhân mắc bệnh về da thì có đến 20 người bị nổi mề đay. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh như thế nào? Hãy cũng các bác sĩ da liễu Âu Á tìm hiểu qua những thông tin bên dưới.

Xem thêm:  https://dakhoaaua.vn/cach-chua-benh-ngua-o-hang-an-toan-hieu-qua-2040.html

 

 

NGỨA NỔI MỀ ĐAY LÀ BỆNH GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY RA BỆNH

  Theo các chuyên gia da liễu mề đay là tình trạng trên da nổi những đám sẩn không đều nhau có màu hồng hoặc màu xanh trắng và kèm theo cảm giác ngứa ngáy. Bệnh có liên quan đến hệ thống miễn dịch của cơ thể, dẫn đến sự gia tăng của chất histamin.

  Mề đay là một bệnh lý khá phức tạp có liên quan đến nhiều nguyên nhân khác nhau:

    Yếu tố di truyền: Theo nghiên cứu cho thấy di truyền chiếm đến 40% nguyên nhân gây nên bệnh dị ứng nổi mề đay, nếu trong gia đình bố mẹ mắc bệnh mề đay thì con cái có tỷ lệ mắc bệnh này rất cao.

    Yếu tố thời tiết: Thời tiết chuyển đột ngột từ nóng sang lạnh khiến cơ thể thích ứng không kịp cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh mẩn ngứa nổi mề đay.

    Do thực phẩm: Cơ địa của một số người phản ứng lại với các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, cua, ghẹ, …làm xuất hiện các sẩn đỏ trên da gây ngứa.

Thời tiết chuyển đột ngột từ nóng sang lạnh khiến cơ thể thích ứng không kịp cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh mẩn ngứa nổi mề đay.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mề đay là gì?

    Do gan bị nhiễm độc: Làm cho chức năng cơ quan này bị suy yếu khiến việc lọc và đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể bị hạn chế. Các chất này tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ khiến cho tình trạng nổi mề đay, mẩn ngứa.

    Dị ứng với thuốc Tây: Tác dụng phụ của một số loại thuốc như kháng sinh, giảm đau, kháng viêm cũng gây nên tình trạng nổi mẩn và ngứa da. Thông thường bệnh mề đay có thể xuất hiện sau lần đầu dùng thuốc hoặc cách đó 5 -10 ngày.

    Nhiễm ký sinh trùng trong máu: Các loại ký sinh trùng như giun, sán gây nên hiện tượng ngứa toàn thân. Thông thường chúng rất khó để phát hiện, trong trường hợp này chỉ có thể dùng biện pháp xét nghiệm máu để tìm ra nguyên nhân.

    Yếu tố từ môi trường: Tiếp xúc với khói bụi, chất thải công nghiệp cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về da trong đó có bệnh nổi mề đay.

 

  Chính vì có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh, do đó để có phương pháp khắc phục hiệu quả, bệnh nhân nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa Da Liễu để các bác sĩ trực tiếp thăm khám, nhằm xác định tác nhân gây bệnh.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH NGỨA NỔI MỀ ĐAY

  Mề đay là một dạng viêm da, gây phù nề với những triệu chứng phổ biến như xuất hiện những sẩn đỏ với hình dạng bất kỳ, kích thước cũng khác nhau. Bệnh có xu hướng xuất hiện từng cơn rồi biến mất, mỗi cơn ngứa kéo dài vài giờ. Có hai dạng mề đay, tương ứng với mỗi loại thì có những triệu chứng khác nhau.

    Triệu chứng mề đay cấp tính

  - Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Biểu hiện thường thấy của bệnh là xuất hiện những sẩn màu hồng hoặc đỏ, vùng bị nhiễm mề đay phù nề và thường ngứa rất dữ dội. Những nốt sẩn này càng gãi càng ngứa và chúng thường kéo dài vài ba phút rồi sau đó lặn.

  - Bệnh nhân có thể kèm theo một số triệu chứng như đau quặn bụng, nôn, tiêu chảy.

  - Trong vài trường hợp người bệnh bị tụt huyết áp, khó thở rất nguy hiểm.

    Triệu chứng mề đay mãn tính:

  - Chia thành nhiều dạng khác nhau như mề đay thành vòng, mề đây xuất huyết, mề đay mụn nước, mề đay thành vạch kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

  - Mề đay dạng phù gây sưng mí mắt, môi, bộ phận sinh dục, gây khang tiếng một thời gian.

  Bệnh nổi mề đay trong vài trường hợp có thể gây suy hô hấp do đó bệnh nhân không nên chủ quan với bệnh mà cần có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra.

     Các dạng mề đay

  1. Mề đay thông thường

  Xuất hiện các sẩn phù màu hồng và thường tập hợp lại thành từng mảng lớn, giới hạn rõ và lan rộng khắp cơ thể. Bệnh có thể tự khỏi sau vài phút mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.

  2. Mề đay phù Quincke

  Bệnh nhân mắc dạng này thường nổi ban đột ngột vùng mí mắt, niêm mạc,…có cảm giác căn nhiều hơn ngứa. Dạng mề đay phù rất nguy hiểm vì nếu phù ở thanh quản có thẻ gây suy hô hấp ảnh hưởng đến tính mạng.

  3. Da vẽ nổi

  Nếu dùng một vật nào đó chà xát lên da vài phút sau, trên mặt da sẽ nổi gồ lên một vệt màu hồng, dạng này có thể nổi các mụn nước.

  Theo lời khuyên của các bác sĩ da liễu, khi bị nổi mề đay bệnh nhân không được tự ý mua thuốc điều trị tại nhà vì có thể khiến bệnh thêm trầm trọng hơn. Việc điều trị bệnh phải có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

BỆNH NGỨA NỔI MỀ ĐAY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

  Theo các chuyên gia da liễu, nổi mề đay là căn bệnh có khả năng tái phát rất nhiều lần, do đó nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm thì sẽ dẫn đến nhiều tổn hại đến sức khỏe.

    Làm suy nhược cơ thể trầm trọng, cảm giác ngứa ngáy của bệnh thường xuất hiện nhiều vào ban đêm làm cho người bệnh không thể ngủ được. Đối với trẻ nhỏ bệnh làm trẻ bị sốt, nôn ói, biếng ăn từ đó dẫn đến bị suy dinh dưỡng.

    Gây nên bệnh suyễn và đây là một biến chứng nguy hiểm của bệnh.

    Hiện tượng nổi mề đay phù nề ở thanh quản, hoặc lưỡi làm bệnh nhân khó thở.

  Chính vì những nguy hiểm do bệnh mang lại, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần phải thăm khám để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra làm suy giảm sức khỏe.

CÁCH TRỊ BỆNH NGỨA NỔI MỀ ĐAY, HIỆU QUẢ.

  Hiện này do sự tiến bộ của nền y học chữa bệnh ngứa nổi mề đay không còn tốn nhiều thời gian như trước nữa. Theo các bác sĩ Da Liễu Âu Á có thể khắc phục được tình trạng của bệnh nếu như bệnh nhân chữa trị sớm và có sự hỗ trợ của các chuyên gia có kinh nghiệm.

  Thông thường bệnh nhân sẽ được các bác sĩ làm một số xét nghiệm liên quan đến gan, thận, xét nghiệm máu,…lấy một mẫu da quan sát dưới kính hiển vi nhằm xác định nguyên nhân gây bệnh, sau đó đưa ra phương pháp khắc phục phù hợp.

  Các loại thuốc dùng trong điều trị chủ yếu là kháng sinh, loại này có tác dụng tiêu diệt đi các vi khuẩn gây bệnh ngăn chặn bệnh tái phát. Theo các chuyên gia việc dùng thuốc cần phải được tuân thủ chặt chẽ theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

  Trong quá trình điều trị để bệnh nhanh chóng khỏi bệnh nhân cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý.

  Ngoài chữa bệnh bằng thuốc Tây y, thì bệnh mề đay còn có thể chữa bằng Đông y, các vị thuốc như Kim Ngân Hoa, Phù Bình Tía,…có tác dụng tán hàn, chống ngứa. Tuy nhiên khi chữa bệnh bằng Đông y thì đòi hỏi người bệnh phải kiên trì mới mang lại hiệu quả cao.

    Vì sao chọn Da Liễu Âu Á là nơi điều trị mề đay?

  Từ khi thành lập đến nay Phòng Khám Da Liễu Âu Á đã chữa trị thành công cho hàng trăm bệnh nhân mắc các bệnh về da trong đó có bệnh nổi ngứa mề đay. Có được điều này là vì phòng khám sở hữu các thế mạnh.

    Hội tụ dàn bác sĩ da liễu có chuyên môn nghiệp vụ cao và từng có 20 năm kinh nghiệm trong việc thăm khám, xét nghiệm điều trị bệnh mề đay.

    Sở hữu những trang thiết bị máy móc hiện đại nhất, cùng với cơ sở hạ tầng tân tiến, tiện nghi, phòng xét nghiệm, phòng hồi sức sạch sẽ, vô trùng.

    Mức chi phí điều trị phải chăng, được niêm yết rõ ràng. Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bác sĩ sẽ chia nhỏ liệu trình điều trị để bệnh nhân giảm bớt đi những gánh nặng về kinh tế.

Thời tiết chuyển đột ngột từ nóng sang lạnh khiến cơ thể thích ứng không kịp cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh mẩn ngứa nổi mề đay.

An tâm hơn khi điều trị tại Da Liễu Âu Á

    Chế độ phục vụ của đội ngũ nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp trong từng khâu.

    Hệ thống đặt hẹn trực tuyến sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn về thời gian.

    Mọi thông tin bệnh án được Da Liễu Âu Á cam kết bảo mật tuyệt đối và chỉ được tiết lộ khi người bệnh có yêu cầu.

    Ngoài ra, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh mỗi bác sĩ sẽ kèm một bệnh nhân.

 

  Có bệnh thì hãy điều trị bệnh, nếu bệnh nhân nào còn đang băn khoăn trong việc lựa chọn phòng khám bệnh mề đây chất lượng thì với những chính sách mà Da Liễu Âu Á đưa ra hi vọng sẽ giúp bệnh nhân có thể an tâm hơn khi chữa bệnh.

NGƯỜI BỊ MỀ ĐAY NÊN ĂN GÌ VÀ KIÊNG ĂN GÌ?

    Các loại thực phẩm người bị mề đay nên kiêng

    Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá.

    Giảm tải những loại thực phẩm có hàm lượng protein cao như cua, ghẹ, tôm,…

    Hạn chế những món ăn có vị ngọt như chè, bánh kẹo, sữa đặc vì có thể tăng cảm giác ngứa ngáy.

    Không nên sử dụng quá nhiều muối vì hệ thần kinh ngoại biên sẽ càng được kích thích nhiều hơn, gây ngứa ngáy.

    Các loại thực phẩm mà người bị mề đay nên ăn

    Thực phẩm giàu omega 3, chất này được tìm thấy nhiều trong cá hồi, quả óc chó,…

Thời tiết chuyển đột ngột từ nóng sang lạnh khiến cơ thể thích ứng không kịp cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh mẩn ngứa nổi mề đay.

Các loại thực phẩm giàu Omega 3

    Các món ăn được làm từ cây hương thảo. Đây là loại thảo dược có khả năng làm thuyên giảm tình trạng dị ứng, ngứa da và giảm nhanh các mẩn đỏ trên da.

    Bổ sung nhiều loại vitamin cho cơ thể nhằm tăng cường sức đề kháng.

  Bên cạnh việc tuân thủ các nguyên tắc trên, mọi người cần có chế độ chăm sóc da hợp lý, hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại từ môi trường. Sẽ giúp phòng tránh được bệnh.

  Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ da liễu về nguyên nhân, triệu chứng bệnh ngứa nổi mề đay. Nếu người bệnh có thắc mắc gì muốn biết thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng một trong các cách bên dưới đây.

  Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6 - TP.HCM

  Hotline: (028) 38 777 515

  E –mail: contact@phongkhamdakhoaaua.vn

 

Thông Tin Phòng Khám Da Liễu Âu Á

PHÒNG KHÁM Da Liễu ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 777 515

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

  • cách chữa nổi mề đay
  • cách trị nổi mề đay tại nhà
  • dị ứng nổi mề đay kiêng gì
  • cách chữa bệnh mề đay
  • cách trị nổi mề đay dân gian
  • cách trị mề đay tận gốc
  • chữa mề đay bằng mẹo
  • nổi mề đay vào buổi tối
  • chữa bệnh ngứa mề đay ở Đồng Nai
  • chữa bệnh ngứa mề đay ở Long An
  • chữa bệnh ngứa mề đay ở Tiền Giang
  • chữa bệnh ngứa mề đay ở Đồng Tháp

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin