Trĩ hỗn hợp là gì?

Phòng khám đa khoa âu á

26-04-2024 18:13:22

  

     Bệnh trĩ bệnh lý xảy ra rất phổ biến và gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe cho người bệnh, được hình thành do sự dãn nở  quá mức các mạch máu, tĩnh mạch ở trĩ. Bệnh thường hay gặp ở những người đứng hoặc ngồi nhiều tại một chỗ, ít di chuyển. Nhắc đến trĩ mọi người thường nghĩ đến 2 loại bệnh trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại còn trĩ hỗn hợp thực sự không phải ai cũng biết. Vậy trĩ hỗn hợp là gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin giải đáp về vấn đề này.

  

 

TRĨ HỖN HỢP LÀ GÌ? BIỂU HIỆN LÂM SÀNG CỦA TRĨ HỖN HỢP

 

  Trĩ hỗn hợp là một trong 3 loại bệnh trĩ, được hình thành từ sự kết hợp giữa 2 loại trĩ nội và trĩ ngoại, vì vậy người bệnh sẽ có triệu chứng ở cả hai dạng này là người bệnh sẽ thấy các búi trĩ xuất hiện ở cả trên và dưới nếp gấp hậu môn.Trĩ nội là bệnh lý xảy ra bên trong ống hậu môn, còn trĩ ngoại là bệnh lý xảy ra bên ngoài hậu môn, ở giai đoạn nặng các búi trĩ của 2 loại trĩ này bị sa xuống, dính lại với nhau tạo thành một búi trĩ lớn kéo dài từ trong ống hậu môn ra tận bên ngoài hậu môn, búi trĩ lớn này chính là trĩ hỗn hợp.

 

 

  Biểu hiện của trĩ hỗn hợp tương đối giống với các biểu hiện của trĩ nội và trĩ ngoại, cụ thể như sau:

   Người mắc trĩ hỗn hợp sẽ cảm thấy đau đớn, rát, ngứa và ẩm ướt ở khu vực hậu môn.

        Đau trực tràng hậu môn: xung quanh hậu môn là nơi tập trung của nhiều dây thần kinh nhạy cảm, vì vậy khi bị kích thích sẽ dẫn tới đau đớn, tình trạng đau phụ thuộc vào mức độ bệnh nặng, nhẹ và chủ yếu đau khi đại tiện.

   Mỗi lần đi đại tiện người bệnh sẽ thấy có máu chảy ra theo phân, máu có thể chảy thành giọt hoặc thành tia, một số trường hợp có thể bị chảy rất nhiều máu.

   Sa búi trĩ: do trĩ hỗn hợp là sự liên kết giữa các búi trĩ nội và trĩ ngoại nên người bệnh sẽ cảm thấy cộm và vướng víu cả ở bên trong lẫn bên ngoài hậu môn.

 

HỎI NGAY BÁC SĨ BIỂU HIỆN CỦA BẠN CÓ PHẢI LÀ TRĨ HỖN HỢP BẰNG CÁCH NHẤP CHUỘT VÀO MỤC TƯ VẤN

 

NGUYÊN NHÂN VÀ MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA TRĨ HỖN HỢP

 

  Nguyên nhân gây ra trĩ hỗn hợp

   Do ăn quá ít chất xơ, ăn nhiều đồ nóng và nhiều gia vị, uống ít nước, hoặc những người uống nhiều chất kích thích như rượu, bia, cafe...

  ✥ Những người làm việc ở tư thế ngồi nhiều hay đứng quá lâu làm cho khí huyết ở khu vực hậu môn không được lưu thông, gây ứ huyết tại các tĩnh mạch hậu môn khiến tĩnh mạch hậu môn bị phình ra, tạo thành các búi trĩ.

   Những người mắc các bệnh như: táo bón kinh niên, viêm đại tràng, các bệnh về trực tràng, bệnh lỵ... cũng có nguy cơ bị trĩ cao hơn.

   Do hậu môn không được vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt sau khi đại tiện khiến hậu môn bị viêm nhiễm. Những bệnh nhân có thói quen không tốt khi đi đại tiện như: ngồi lâu, đọc báo khi đại tiện...

   Do không được hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nội và trĩ ngoại kịp thời.

  Ảnh hưởng của trĩ hỗn hợp

  Trĩ hỗn hợp được hình thành do sự sa trĩ của trĩ nội và trĩ ngoại gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe như: gây đau đớn, nóng rát, viêm nhiễm ở vùng hậu môn, tắc nghẹt búi trĩ, chảy máu trầm trọng…làm giảm nghiêm trong chất lượng cuộc sống của người bệnh.

   Đây là căn bệnh khó nói và xảy ra ở vùng kín nên khi mắc phải sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh: lúc nào cũng cảm thấy khó chịu, không thoải mái, mặc cảm nên gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc và đời sống vợ chồng.

   Do máu chảy ra nhiều nên sẽ gây tình trạng thiếu máu trầm trọng cho người bệnh.

   Do búi trĩ hỗ hợp kéo dài từ bên trong ra ngoài hậu môn nên rất dễ bị nhiễm trùng gây nên các bệnh như nhiễm trùng máu, trực tràng, nứt kẽ hậu môn, u đại tràng….Với nữ giới thì có thể bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

  

ĐIỀU TRỊ TRĨ HỖN HỢP NHƯ THẾ NÀO?

 

  Trĩ hỗn hợp là loại bệnh lý vô cùng phức tạp, khó hỗ trợ điều trị, rất dễ tái phát cho nên người bệnh không nên tùy tiện mua thuốc để tự hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà. Để hỗ trợ điều trị trĩ hỗn hợp hiệu quả cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa. Tùy vào mức độ của bệnh, trĩ hỗn hợp có thể hỗ trợ điều trị bằng các phương pháp sau:

   Thuốc điều trị bệnh trĩ: Thường được áp dụng cho những người mắc trĩ hỗn hợp ở cấp độ nhẹ. Tùy thuộc vào mức độ bệnh trĩ hỗn hợp mà người bệnh được các bác sỹ chuyên khoa chỉ định uống thuốc theo hướng Tây y hoặc Đông y nhằm giúp co búi trĩ lại, kháng viêm và kháng sưng.

 

        Điều trị bệnh trĩ với phương pháp ngoại khoa: Khi trĩ hỗn hợp ở cấp độ nặng, việc sử dụng thuốc không giúp bệnh suy giảm thì các bác sĩ phải sử dụng các phương pháp hỗ trợ điều trị ngoại khoa mới có hiệu quả. Các phương pháp ngoại khoa thường sử dụng như: chính xơ, thắt búi trĩ bằng vòng cao su, kẹp trĩ…

   Sử dụng kỹ thuật tiên tiến – kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT: Đây là phương pháp đã và đang được rất nhiều người bị mắc trĩ hỗn hợp lựa chọn và tin dùng do kỹ thuật mang lại độ an toàn cao, không sử dụng dao kéo, không phải nằm viện, ít gây đau đớn, hạn chế tối thiểu chảy máu, ít tái phát bệnh và thích hợp với mọi đối trượng.

  

      Như đã nói, trĩ là căn bệnh nguy hiểm, khó chữa trị và dễ tái phát, vì vậy khi bệnh nhân có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh trĩ, cần phải đến ngay các phòng khám chuyên khoa để được bác sỹ kiểm tra và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh bệnh phát triển đến độ nặng, hình thành bệnh trĩ hỗn hợp, lúc này việc hỗ trợ điều trị phức tạp hơn rất nhiều. Trong quá trình điều trị, cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định và khuyến cáo của bác sĩ, không nên tự ý dừng thuốc khi bệnh có dấu hiệu suy giảm.

      Trĩ hỗn hợp là bệnh lý ở khu vực hậu môn trực tràng rất phức tạp, nên khi phải can thiệp ngoại khoa để điều trị, bệnh nhân nên tìm đến những cơ có chuyên môn và uy tín để thực hiện các thủ thuật, tiễu phẫu... Đồng thời, người bệnh cần phải tìm hiểu kĩ về các cơ mình định chọn lựa để tránh được những rủi ro về sức khỏe cũng như đạt hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh cao nhất.

     Bên cạnh đó người bệnh cũng cần học thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học để đạt được kết quả hỗ trợ điều trị nhanh chóng và hiệu quả, tránh cho bệnh bị tái phát. 

 

  Trên đây là những thông tin về trĩ hỗn hợp là gì. Nếu muốn biết thêm thông tin về bệnh, hãy liên hệ với các bác sĩ của chúng tôi bằng cách nhấp chuột vào mục tư vấn để các bác sỹ hậu môn trực tràng có thể trực tiếp tư vấn, kiểm tra và đưa ra hướng hỗ trợ điều trị chính xác cho các bạn.

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin