Bị đau rát vùng hậu môn có nguy hiểm không?

19-03-2024 10:04:00

Bị đau rát vùng hậu môn có nguy hiểm không? Là câu hỏi được nhiều người bệnh gửi về chuyên mục tư vấn sức khỏe của Đa Khoa Âu Á. Nhằm giải đáp những phân vân trong lòng của người bệnh, các bác sĩ có những chia sẻ bên dưới đây.

Cắt trĩ có đau không?

Cách làm co búi trĩ tại nhà, đơn giản

ĐAU RÁT VÙNG HẬU MÔN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Theo các chuyên gia hậu môn – trực tràng, triệu chứng đau rát vùng quanh hậu môn tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của một bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng và bệnh nhân nên cần đề phòng.

Do bị trĩ: Bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu thường có biểu hiện sưng đau rát ở vùng hậu môn. Bệnh chuyển qua giai đoạn nặng các búi trĩ có thể lòi ra bên ngoài gây nên khó khăn cho việc đi đại tiện.

Do bệnh polyp hậu môn: Đây là một căn bệnh khá phổ biến do niên mạc trong trực tràng tăng sinh quá mức tạo thành các khối u có hình elip dọc hoặc tròn. Nếu không điều trị kịp thời các khối u này khó thể chuyển sang ác tính gây nguy hại cho sức khỏe.

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu thường có biểu hiện sưng đau rát ở vùng hậu môn gây nên khó khăn cho việc đi đại tiện.

Đau rát hậu môn có nguy hiểm không?

Do bị rò hậu môn: Đây là một bệnh lý do nhiễm khuẩn mãn tính ở vùng hậu môn – trực tràng tạo nên các đường rò khiến hậu môn bị ngứa ngáy, đau rát. Bệnh có tốc độ phát triển khá nhanh làm

Do bị apxe hậu môn: Đây là dạng nhiễm trùng mưng mủ khu trú ở hậu môn mà nguyên nhân của nhiễm trùng bắt đầu từ đường lược và vùng dưới đường lược. Dấu hiệu và triệu chứng chủ yếu của bệnh là đau nhói trực tràng kéo dài và thường đau nặng hơn khi cử động hoặc kéo căng, bệnh nhân có thể kèm theo sốt, táo bón, khó tiểu, có thể cảm nhận được khối trực tràng đỏ, nóng, mềm và sưng.

Các bệnh lý về hậu môn – trực tràng thường có những biểu hiện giống nhau do dó người bệnh rất dễ nhầm. Chính vì vậy, để có thể chẩn đoán chính xác bệnh, người bệnh nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa để các bác sĩ chuyên môn thăm khám.

VÌ SAO LẠI ĐAU RÁT HẬU MÔN?

Hậu môn bị ngứa ngáy, đau rát thường khiến người bệnh đau đớn, khó chịu, không tập trung vào công việc. Chính vì vậy, việc biết được nguyên nhân của bệnh sẽ giúp mọi người có cách phòng tránh nhằm tránh được triệu chứng này.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau rát hậu môn:

Thường xuyên ăn các thực phẩm cay nóng, chế độ ăn uống thiếu chất sơ dẫn đến táo bón, tình trạng này kéo dài có thể gây ra các bệnh về hậu môn trực tràng như trĩ, rò hậu môn,..gây đau đớn, sưng hậu môn.

Do hậu môn bị tác động của ngoại lực bên ngoài khiến vùng này bị tổn thương gây đau rát.

Phụ nữ sau khi sinh cũng dễ bị sưng đau hậu môn, do quá trình thai nhi di chuyển ra bên ngoài đã tạo áp lực lên vùng chậu và các cơ quan lân cận làm chúng bị tổn thương.

Không vệ sinh hậu môn sạch sẽ, làm vùng này nhiễm khuẩn, gây viêm nhiễm, lở loét.

Các bệnh về hậu môn - trực tràng có khả năng tái phát nhiều lần, chính vì vậy người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, hoặc áp dụng các mẹo chữa bệnh dân gian chưa được kiểm chính vì có thể làm tình trạng thêm trầm trọng.

CHỮA ĐAU RÁT HẬU MÔN NHƯ THẾ NÀO?

Một trong những vấn đề mà người bệnh không kém phần quan tâm là phương pháp chữa trị đau rát hậu môn. Theo các bác sĩ Đa Khoa Âu Á triệu chứng đau rát hậu môn có thể khắc phục được nếu như biết được căn nguyên của bệnh và áp dụng phương pháp chữa trị thích hợp.

Và hiện nay cùng sự phát triển của nền y học, các bệnh lý về hậu môn không còn khó điều trị như trước nữa. Hiện nay hai cách chữa bệnh về hậu môn – trực tràng được nhiều phòng khám áp dụng là chữa bằng thuốc và bằng phương pháp ngoại khoa. Tuy theo từng bệnh lý và mức độ bệnh mà các chuyên gia có kinh nghiệm sẽ đưa ra hướng khắc phục phù hợp.

Đối với giai đoạn nhẹ: Một số bệnh lý về hậu môn ở giai đoạn đầu có thể chữa trị bằng thuốc, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân uống các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm nhằm giảm triệu chứng đau, sưng hậu môn.

Đối với giai đoạn nặng: Trường hợp bệnh nhân đau rát hậu môn do các bệnh lý như trĩ, rò hậu môn thì bắt buộc phải sử dụng các biện pháp ngoại mới có thể điều trị hiệu quả.

Hai phương pháp ngoại khoa đang phổ biến trong điều trị bệnh hậu môn – trực tràng hiện nay là kỹ thuật PPH và HCPT. Đây là hai công nghệ nhân được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn, bởi nhưng ưu điểm nổi trội:

Thời gian điều trị nhanh chóng, chỉ mất từ 15 đến 30 phút.

Phạm vi chữa trị rộng, có thể hỗ trợ chữa trị hiệu quả các bệnh như trĩ, rò hậu môn, polyp hậu môn,…

Bệnh nhân có thể xuất hiện ngay trong ngày.

Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu nên hạn chế được đau đớn cho bệnh nhân.

Không làm ảnh hưởng đến chức năng của hậu môn sau tiểu phẫu.

Tiết kiệm được chi phí vì chỉ thông qua chữa trị một lần.

Lưu ý: Để bệnh nhanh chóng hồi phục bệnh nhân nên xây dựng chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh xa các thực phẩm cay nóng, các thức uống có cồn.

NÊN CHỌN PHÒNG KHÁM CHỮA TRỊ ĐAU RÁT HẬU MÔN NÀO?

Hậu môn – trực tràng là cơ quan quan trọng trong việc đào thải các chất bẩn ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy khi cơ quan này gặp trực trặc gì cũng khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đau đớn.

Tại khu vực TP. HCM Đa Khoa Âu Á nổi lên là một trong nơi điều trị các chứng bệnh liên quan đến hậu môn trực tràng chất lượng, hiệu quả.

Mỗi năm tại đây đã tiếp nhận và chữa trị thành công cho hàng trăm bệnh nhân và nhận dược nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh. Làm dược như thế là bởi vì:

Đội ngũ y bác sĩ hậu môn - trực tràng có kinh nghiệm, nắm bắt tâm lý tốt, luôn đặt bệnh nhân lên hàng đầu.

Những thiết bị trong khâu khám được nhập khẩu toàn bộ từ những nước có nền y học tiên tiến và đều đạt các tiêu chuẩn về chất lượng.

Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi.

Hỗ trợ chữa đau rát hậu môn tại Đa Khoa Âu Á

Chế độ thăm khám linh hoạt, phòng khám hoạt động liên tục từ 8 đến 20 giờ mỗi ngày, kể cả chủ nhật và ngày lễ.

Mô hình khám chữa bệnh 1 bác sĩ 1 bệnh nhân tạo nên sự thoải mái cho người bệnh chia sẻ bệnh tình.

Chi phí khám bệnh luôn được niêm yết rõ ràng và chịu sự quản lý chặt chẽ của cấp trên.

Chế độ bảo mật thông tin tốt, hồ sơ bệnh án chỉ được đưa ra khi người bệnh có yêu cầu.

Hệ thống đặt lịch hẹn trực tuyến giúp người bệnh có thể chủ động hơn về thời gian.

Đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Đa Khoa Âu Á luôn có những chính sách hỗ trợ nhằm giúp giảm bớt đi gánh nặng chi phí cho người bệnh.

Với những chính sách mà Đa Khoa Âu Á đưa ra, nơi đây xứng đáng là một địa chỉ điều trị các bệnh hậu môn – trực tràng lý tưởng. Với mức chi phí mà bệnh nhân bỏ ra sẽ tương ứng với chất lượng điều trị.

Một số phản hồi của người bệnh

Chị Thái Hà ở Củ Chi: “ Tôi đã điều trị bệnh trĩ tại Đa Khoa Âu Á, phương pháp tiểu phẫu tân tiến, tôi không cảm thấy đau đớn gì, chỉ sau một tuần nghỉ ngơi tại nhà tôi có thể đi làm trở lại”

Anh Công Hải ở Vũng Tàu: “ Hậu môn bị đau rát ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của tôi, may nhờ các bác sĩ Đa Khoa Âu Á bệnh tôi đã khỏi, không còn ngứa ngáy như trước nữa”

Chị Thanh Trúc ở Đồng Nai: “ Các bác sĩ tại Đa Khoa Âu Á rất nhiệt tình, cơ sở vật chất tại đây cũng rất tân tiến, tôi cảm thấy rất hài lòng khi thăm khám tại nơi này”

MỘT SỐ CÁCH PHÒNG TRÁNH ĐAU RÁT HẬU MÔN

Theo các sĩ Đa Khoa Âu Á có thể phòng tránh bệnh bằng một số cách đơn giản sau đây:

Hạn chế ăn các gia vị cay nóng như ớt, tiêu.

Chế độ ăn uống nhiều chất xơ cũng là một cách ngăn ngừa các bệnh về hậu môn – trực tràng.

Uống đủ lượng nước mỗi ngày, sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn.

Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể nhằm tăng sức đề kháng và phòng tránh bệnh.

Ăn nhiều rau xanh giúp ngăn ngừa bệnh đau rát hậu môn

Không nên nhịn đại tiện quá lâu, hoặc đọc sách báo trong lúc đi vệ sinh.

Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ sau khi đại tiện tránh bị các vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm.

Nên sử dụng các loại giấy vệ sinh mềm mại, sẽ ít gây tổn thương cho vùng cơ quan này.

Bên cạnh thực hiện các cách phía trên, người bệnh nên lưu ý tránh căng thẳng quá mức, và khi có triệu chứng ngứa rát hậu môn, không nên chần chừa mà phải đi gặp ngay bác sĩ chuyên môn để thăm khám.

Phòng khám bệnh trĩ ở Vũng Tàu , Tây Ninh , Đắc Lắc , Long An , Bến Tre , Đà Lạt , Lâm Đồng , Nha Trang , Bình Thuận , Gia Lai , Bình Định , Bình Phước , Đồng Nai , Cần Thơ , Kiên Giang , An Giang , Bạc Liêu , Buôn Ma Thuột , Đà Nẵng , Đắc Nông , Ninh Thuận , Pleiku , Tiền Giang , Trà Vinh , Vĩnh Long , Cà Mau , Đồng Tháp , Phú Yên , Sóc Trăng , Huyện Hóc Môn , Quận Thủ Đức , Quận 9 , Quận Gò Vấp, Khánh Hòa , Kiên Giang , Kon Tum , Long An , Ninh Thuận , Quảng Bình , Quảng Nam , Quảng Ngãi , Quảng Ninh , Quảng Trị , Sóc Trăng , Thừa Thiên Huế , Đà Nẵng , TP HCM , Quận 1 , Quận 2 , Quận 3 , Quận 4 , Quận 5 , Quận 6 , Quận 7 , Quận 8 , Quận 9 , Quận 10 , Quận 11 , Quận 12 , Quận tân bình , Quận tân phú , Quận phú nhuận , Quận bình thạnh , Quận Bình Tân , Quận gò vấp , Quận bình chánh