Triệu chứng và cách hỗ trợ điều trị tiểu buốt

20-04-2024 18:43:05

Bình thường bạn đi tiểu rất thoải mái, nhưng mấy hôm nay bỗng nhiên bạn thấy đau buốt, chỉ dám đi từ từ, có khi không dám uống nước để khỏi phải đi tiểu, tiểu cũng không thể nhanh gọn như mọi lần. Đây có thể là triệu chứng của bệnh về đường tiết niệu mà bạn đang mắc phải.

Ở phụ nữ thường hay dễ mắc chứng này do vi khuẩn E.cô-li dễ xâm nhập tới bàng quang qua đường niệu đạo vốn rất ngắn ở người phụ nữ. Những động tác kích thích, sự ma sát trong quá trình giao hợp, sự biến chất của các thuốc ngừa thai, của các chất thải từ trong tử cung ra là những điều kiện thuận lợi để âm hộ dễ bị viêm nhiễm. Ngoài ra, còn phải kể tới sự lây bệnh qua đường tình dục bởi các vi trùng bệnh lậu (gonocoque), trùng chlamydia, v.v…

Hiện tượng viêm niệu đạo còn có nguyên nhân do bị sỏi bàng quang, sỏi thận hoặc đường dẫn tiểu có khối u, ngăn cản nước tiểu thoát ra. Ngoài ra, cũng còn có thể do yếu tố di truyền. Những điều này xảy ra chung với cả nam và nữ.

TRIỆU CHỨNG

Người bệnh thấy muốn đi tiểu luôn luôn, cảm thấy đau ở bụng dưới, giao hợp thấy đau, nhất là ở phụ nữ. Đôi khi, nước tiểu đục, và có nhiều khí hư. Nếu chỉ bị viêm nhiễm ở bàng quang và đường tiểu, bệnh nhân chỉ sốt tới 380 – 38,50C. Nếu bị viêm nhiễm ở thận, bệnh nhân có thể sốt cao tới 400C kèm theo hiện tượng người bị run như sốt rét.

CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ

Bác sĩ sẽ khám bộ phận sinh dục, yêu cầu xét nghiệm nước tiểu, đôi khi xét nghiệm cả chất nhầy từ niệu đạo chảy ra.

Đối với nữ, nếu có vi trùng trong nước tiểu, cần phải dùng thuốc kháng sinh liều cao trong vài ngày cho tới khi khỏi hẳn. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu khám phụ khoa, làm các xét nghiệm về ống tiểu để xem có bị tắc, bị sỏi bàng quang, bị sỏi thận, có u trong niệu đạo hoặc âm hộ có bị thương tổn hay không. Phụ nữ đang mang thai càng cần phải hỗ trợ điều trị cẩn thận hơn.

Trường hợp phụ nữ bị viêm âm hộ và niệu đạo cần phải đưa cả người chồng của mình đi hỗ trợ điều trị để không bị lây lại.

Hiện tượng phụ nữ khỏi bệnh rồi lại bị tái phát chứng tỏ niệu đạo rất dễ nhiễm trùng. Bởi vậy, cần phải đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra niệu đạo, chú ý giữ vệ sinh bộ phận sinh dục.

Phụ nữ là đối tượng rất dễ bị nhiễm trùng niệu đạo. Do đó, chị em cần chú ý giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục để đề phòng nhiễm khuẩn, tránh các đau đớn không cần thiết.

Bạn có thắc mắc, hãy liên hệ với các chuyên gia tư vấn của chúng tôi để các chuyên gia có thể giúp bạn có câu trả lời nhanh nhất. Click vào bảng chat bên dưới để trò chuyện ngay.