Đi vệ sinh toilet ra máu tươi là bệnh gì?

Đánh giá bài biết: 0/10

Phòng khám đa khoa âu á

27-07-2024 09:49:27

 

  Đi vệ sinh toilet ra máu tươi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Là mối quan tâm chung của nhiều người khi rơi vào tình cảnh này. Các bác sĩ cho biết, đây là một trong những triệu chứng của các bệnh lý ở vùng Hậu môn trực tràng. Vậy, đó là bệnh gì? Nội dung trong bài viết bên dưới đây sẽ trả lời nghi vấn này.

 

Xem thêm:

Đi cầu ra máu nhỏ giọt rất nhiều nhưng không đau là bệnh gì vậy?

Các nguyên nhân gây đi ngoài ra máu

 
 

ĐI VỆ SINH RA MÁU TƯƠI LÀ NHƯ THẾ NÀO?

 

   Đi đại tiện ra máu tươi có thể là máu chảy ra khi đại tiện hoặc sau khi đi đại tiện xong, máu có màu đỏ tươi.

 

   Tình trạng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân như: Bệnh trĩ, táo bón, Polyp trực tràng và đại tràng, cũng có thể bị nứt kẽ hậu môn, viêm loét đại trực tràng..

 

   Ngay sau đây các bác sĩ chuyên khoa Hậu môn – Trực tràng đầu ngành của Phòng khám Đa khoa Âu Á sẽ thông tin đến cho bạn đọc về một số nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng này.

 

  

Đi vệ sinh toilet ra máu tươi là bệnh gì?

 

ĐI VỆ SINH, ĐẠI TIỆN RA MÁU TƯƠI LÀ BỆNH GÌ?

 

  1. Đại tiện ra máu tươi do bệnh trĩ

 

   Trĩ là bệnh rất phổ biến, đây là căn bệnh không phân biệt lứa tuổi, tuy nhiên, ở người lớn tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bệnh trĩ hình thành là do sự giãn quá mức của các tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng.

 

        Điều này sẽ khiến người bệnh bị đau đớn, viêm sưng, thậm xuất huyết ở hậu môn. Nếu không khám chữa sớm, sẽ rất nguy hiểm. Biểu hiện của bệnh là đại tiện ra máu, máu có thể xuất hiện trong hoặc sau khi đi đại tiện, máu có màu đỏ tươi, ra kèm theo phân, lượng máu có thể nhiều hoặc ít.

 

   Ban đầu máu chảy khá kín đáo, người bệnh tình cờ phát hiện có máu ở giấy vệ sinh hoặc nhìn vào phân thấy một vài tia máu nhỏ dính vào phân rắn. 

 

   Về sau, khi bệnh trở nặng lượng máu ra nhiều hơn, máu có thể chảy thành giọt hoặc phun thành tia như cắt tiết gà. Nguy hiểm hơn là khi người bệnh chỉ hoạt động mạnh hoặc ngồi xổm cũng bị máu chảy. Lúc này người bệnh nên đi khám ngay để tránh những mối nguy hại về sau.

 

  Lưu ý: Bệnh trĩ ở giai đoạn đầu thì chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt chứ không gây nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Nhưng, khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng thì có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí đe dọa tính mạng. Do đó, việc chữa trị bệnh trĩ khi mới phát hiện bệnh là điều rất cần thiết.

 

  2. Đại tiện ra máu tươi do polyp đại tràng, trực tràng

 

   Bệnh Polyp đại tràng, trực tràng có triệu chứng duy nhất là đi đại tiện ra máu tươi với số lượng nhiều, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng. Lượng máu tươi ra theo từng đợt, mặc dù không bị táo bón cũng bị chảy máu.

 

   Nếu polyp có cuống dài nằm ở vị trí thấp gần ống hậu môn thì có thể bị sa ra ngoài. Khi nội soi sẽ phát hiện được polyp có cuống hay không có cuống và xác định được vị trí polyp. Nếu polyp có cuống và chưa nghi ngờ ung thư hóa thì có thể điều trị bằng phẫu thuật.

 

  3. Đại tiện ra máu tươi do viêm, nứt kẽ ống hậu môn

 

   Thường do táo bón gây ra, khi đi cầu người bệnh phải dùng lực rặn mạnh để đẩy phân ra ngoài. Điều này sẽ làm cho ống hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng, dẫn đến nứt ống hậu môn. Viêm và nứt kẽ ống hậu môn lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh trĩ.

 

   Triệu chứng điển hình nhất là người bệnh đi cầu ra máu đỏ tươi, máu chảy nhỏ thành giọt, bị đau vùng hậu môn, bị đau lưng, không đại tiện cũng bị đau, có khi người bệnh không dám ăn vì sợ ăn nhiều đại tiện nhiều rất đau đớn.

 

Đại tiện ra máu là triệu chứng của một trong những bệnh lý ở vùng Hậu môn - trực tràng

 

  4. Đại tiện ra máu tươi do viêm loét đại trực tràng

 

   Triệu chứng của bệnh là đại tiện nhiều lần, đại tiện ra máu với số lượng nhiều, có thể lẫn ít nhầy, người bệnh bị đau bụng. Nội soi trực tràng và đại tràng là chẩn đoán được bệnh.

 

   Qua những thông tin trên cho thấy, đi vệ sinh ra máu tươi là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm ở vùng hậu môn trực tràng. Vì vậy, người bệnh chớ nên xem thường, hãy chủ động thăm khám bác sĩ sớm khi bắt gặp phải triệu chứng này.

  

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI ĐẠI TIỆN RA MÁU TƯƠI

 

   Các bác sĩ khuyên, khi bị chứng đi cầu ra máu tươi bên cạnh việc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ đưa ra, người bệnh cần nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để hỗ trợ cho việc điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

 

 

     Không khiêng vác hoặc làm những công việc nặng; tránh ngồi lâu, đứng nhiều; kiêng uống rượu, bia, thuốc lá; loại bỏ ngay những thực phẩm dễ gây kích thích như ớt, hạt tiêu, sa tế và những thức ăn dễ gây tiêu lỏng.

 

   Hình thành thói quen đi đại tiện đúng giờ, ăn những thức ăn làm phân mềm, chế độ ăn nhiều rau xanh, giàu chất xơ như: củ cải ăn chín, mướp đắng, dưa chuột, cải bắp, táo tây, chuối tiêu, vừng đen, mộc nhĩ trắng...Sử dụng nước trái cây hay trái cây như: lê tươi, nước ngó sen, nước rau câu, đu đủ chín. Đồng thời uống ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày.

 

   Giữ tâm trạng luôn thoải mái, lạc quan, tránh căng thẳng, áp lực, cáu giận. Bởi sự lo lắng âu sầu sẽ làm niêm mạc ruột co bóp, máu không lưu thông. Luôn vệ sinh sạch sẽ, giữ hậu môn khô thoáng để phòng tránh viêm nhiễm vùng niêm mạc hậu môn trực tràng.

 

 

   Trên đây là những thông tin cơ bản mà các bác sĩ chuyên khoa Hậu môn trực tràng Phòng Khám Đa Khoa Âu Á về “Đi vệ sinh toilet ra máu tươi là bệnh gì?”. Nếu còn thắc mắc gì thêm, bạn có thể liên hệ theo số đường dây tư vấn miễn phí 02838 77 99 66 hoặc nhấp vào bảng tư vấn online bên dưới.

Keys: đi vệ sinh ra máu là bệnh gì, đi vệ sinh ra máu tươi, đi toilet ra máu, đi vệ sinh ra máu là bị bệnh gì, đi vệ sinh ra máu có nguy hiểm không

 

Thông Tin Phòng Khám Đa Khoa Âu Á

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ÂU Á

Địa chỉ: 425 Nguyễn Văn Luông, Phường 12, Quận 6, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028) 38 17 00 26

Thời gian làm việc: 8:00 - 20:00 mọi ngày, kể cả ngày lễ

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

ĐỂ TRÁNH LÃNG PHÍ TIỀN ĐIỆN THOẠI

Nhập số điện thoại của bạn
chúng tôi sẽ gọi lại tư vấn cho bạn

Hotline tư vấn: 02838 77 99 66

Đăng ký lịch khám

Lấy mã số khám tại đây

CAM KẾT BẢO MẬT THÔNG Tin