Làm sao để phân biệt trĩ nội – trĩ ngoại?

27-07-2024 11:03:39

Mọi người thường nghe nói tới bệnh trĩ là bệnh liên quan đến vùng hậu môn, nhưng đa số mọi người lại không có kiến thức hoặc có kiến thức mơ hồ để phân biệt trĩ nội và trĩ ngoại. Việc phân biệt hai loại trĩ này sẽ giúp bệnh nhân tránh được những nhầm lẫn đáng tiếc cũng như chủ động lựa chọn hướng điều trị thích hợp.

PHÂN BIỆT TRĨ NỘI – TRĨ NGOẠI

Bệnh trĩ được hình thành do sự căng dãn quá mức tại các tĩnh mạch hậu môn – trực tràng gây sưng viêm hoặc xuất huyết. Các bác sĩ Phòng khám Đa khoa Âu Á cho biết, trĩ nội và trĩ ngoại có vị trí hình thành, đặc điểm và biểu hiện khác nhau, từ đó kéo theo phương pháp điều trị khác nhau.

Loại bệnh  TRĨ NỘI TRĨ NGOẠI
Vị trí Thường nằm ở bên trong hậu môn. Xuất phát ở phía trên đường lược và rất khó nhận biết Thường nằm ở dưới da, xung quanh hậu môn. Xuất phát ở phía bên dưới đường lược, dễ dàng quan sát bằng mắt thường.
Đặc điểm Bao bọc xung quanh búi trĩ là lớp niêm mạc của ống hậu môn, không có dây thần kinh cảm giác. Bề mặt búi trĩ là lớp biểu mô lát tầng, có chứa dây thần kinh cảm giác.
Biểu hiện

Chảy máu, sa búi trĩ, ngứa ngáy xung quanh hậu môn.

Xuất hiện các búi trĩ ngoằn ngoèo, nhiều nếp gấp bên ngoài hậu môn, gây cuộm, vướn víu, chảy máu, ngứa, đau rát hậu môn, đặc biệt là khi đại tiện.

Các giai đoạn phát triển

Tùy vào mức độ bệnh, trĩ nội chia thành 4 mức độ phát triển:

Độ 1: Búi trĩ mới hình thành, đi đại tiện ra máu (dính máu, chảy thành tia hoặc nhỏ giọt)

Độ 2: Khi đại tiện, búi trĩ sa ra ngoài nhưng có thể tự co lên được

Độ 3: Các búi trĩ to, cứng, có màu xám, sa ra ngoài khi đại tiện, ngồi xổm, chạy nhảy, hắt hơi… nhưng không tự co lên được, phải dùng tay đẩy mới lên.

Độ 4: Các búi trĩ sa ra ngoài, dùng tay đẩy cũng không thể co lên được, gây vướng víu, đau đớn.

Cũng như trĩ nội, trĩ ngoại cũng chia thành 4 giai đoạn phát triển:

Giai đoạn 1: Bũi trĩ hình thành bên xung quanh viền hậu môn.

Giai đoạn 2: Bũi trĩ sa ra ngoài, các búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo.

Giai đoạn 3: Búi trĩ phát triển chi chit gây tắc nghẽn hậu môn, chảy máu, đau rát

Giai đoạn 4: Các búi trĩ bị viêm, nhiễm trùng, sưng đau và gây ngứa.

Phương pháp điều trị

PPH

HCPT

Dù là trĩ nội hay trĩ ngoại đều mang đến những phiền toái nhất định, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe như: làm cho đại tiện khó khăn, gây thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến đời sống tình dục, gây viêm nhiễm hậu môn, viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì vậy, khi phát hiện những biểu hiện mắc bệnh trĩ, bệnh nhân nhanh chóng đến các cơ để được điều trị sớm nhất.

Hiện nay Phòng khám Đa khoa Âu Á là một trong những cơ sở điều trị trĩ đáng tin cậy nhất trên địa bàn TPHCM, được đông đảo bệnh nhân biết đến và tin tưởng lựa chọn. Với những bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng giàu kinh nghiệm, tác phong làm việc khoa học, phòng khám sạch sẽ, khang trang, thiết bị y tế được đầu tư nhập ngoại, chất lượng phục vụ được ưu tiên hàng đầu, chi phí phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng… giúp bệnh nhân có thể yên tâm, thoải mái trong quá trình điều trị.

Đặc biệt Đa khoa Âu Á còn là một trong những phòng khám áp dụng thành công hai phương pháp PPH và HCPT, điều trị thành công rất nhiều ca trĩ nội, trĩ ngoại, được bệnh nhân đánh giá cao về hiệu quả điều trị, đảm bảo an toàn và khả năng phục hồi nhanh chóng.

Hãy đến với Phòng khám Đa khoa Âu Á từ 8h - 20h tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ để được điều trị sớm nhất. Để được tư vấn những khung giờ vắng khách, đặt lịch hẹn và được ưu tiên khám trước HÃY NHẤP CHUỘT VÀO BẢNG TƯ VẤN BÊN DƯỚI.